ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
โครงการอ่างเก็บน้ำมวกเหล็กคืบหน้า รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ปัจจุบันเก็บกักน้ำได้แล้ว พร้อมเร่งรัดงานก่อสร้างระบบส่งน้ำ
20 มี.ค. 2561

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยหลังจากลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน (Zone Earth Fill) ความกว้างสันเขื่อน 9 เมตร ยาว 1,157 เมตร สูง 43.50 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 61 ล้าน ลบ.ม. พร้อมก่อสร้างระบบส่งน้ำและระบายน้ำ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะมีพื้นที่ชลประทานได้รับประโยชน์ประมาณ 25,500 ไร่ เป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาได้ปีละประมาณ 202,000 ลูกบาศก์เมตร และยังสามารถส่งน้ำเพื่อเสริมให้กับพื้นที่ชลประทานของโครงการสูบน้ำแก่งคอย-บ้านหมอ ในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 14,000 ไร่ อีกทั้ง จะเป็นแหล่งน้ำสำหรับการเพาะปลูก ปศุสัตว์ และการอุปโภค-บริโภคของราษฎรในเขต อ.วังม่วง จ.สระบุรี นอกจากนี้ ยังจะช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยาบางส่วน รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำสำหรับการประมงและการเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำ เเละพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้อีกด้วย

ปัจจุบันการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก ในส่วนของตัวเขื่อนหัวงานและอาคารประกอบได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเก็บกักน้ำได้แล้วบางส่วน สำหรับการก่อสร้างระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ นั้น งานระบบส่งน้ำฝั่งขวาพร้อมอาคารประกอบได้ดำเนินการเสร็จแล้ว คงเหลืองานก่อสร้างระบบส่งน้ำฝั่งซ้ายพร้อมอาคารประกอบที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ(ปัจจุบันมีผลงานคืบหน้าร้อยละ 80)

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหา เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งโครงการฯภายในปี 2561 ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อราษฎรในพื้นที่อย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...