ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ศิริ คาดไตรมาส3 รู้ผลไฟฟ้าชีวมวล 3ชายแดนใต้
23 มี.ค. 2561

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแจงโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 จังหวัดชายแดนใต้จะได้ข้อสรุปไตรมาส 3 ของปีนี้พร้อมเน้นจะต้องทำในรูปแบบประชารัฐ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คาดว่าในช่วงไตรมาส3 ของปี2561 นี้ กระทรวงพลังงานจะสามารถสรุปรายละเอียดมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าชีวมวลใน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จ.ปัตตานี จ.ยะลาและจ.นราธิวาส)​จำนวน 300 เมกะวัตต์ได้  โดยจากข้อมูลที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.)​ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปกรศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พบว่ามีโอกาสที่จะผลิตได้ถึง 300 เมกะวัตต์ ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีเศษไม้และวัสดุจากธรรมชาติเพียงพอ

โดยปัจจุบัน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีโรงไฟฟ้าชีวมวลรวม 50 เมกะวัตต์แล้ว และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 50 เมกะวัตต์  ดังนั้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงมีกำลังผลิตไฟฟ้าชีวมวลแล้ว 100 เมกะวัตต์  และมาตรการนี้จะเป็นการต่อยอดผลิตเพิ่มอีก 200 เมกะวัตต์  เพื่อบรรลุเป้าหมาย 300 เมกะวัตต์ จึงมีความเป็นไปได้มาก

ทั้งนี้ยืนยันว่าโรงไฟฟ้าชีวมวล 300 เมกะวัตต์ดังกล่าวจะทำในรูปแบบ โรงไฟฟ้าประชารัฐแน่นอน โดยมีกระทรวงพลังงานและกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งรูปแบบการดำเนินงานโรงไฟฟ้าจะมี 3  ฝ่ายร่วมทำด้วยกัน คือ ภาครัฐ เอกชน และชาวบ้าน และจะกระจายกำลังการผลิตไปในพื้นที่ต่างๆของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  และเชื่อว่าจะสามารถผลิตจะครบตามเป้าหมายเพื่อรองรับความต้องการใช้ใน3-5 ปีข้างหน้าได้  

อย่างไรก็ตามจะต้องพิจารณาเรื่องการพัฒนาและเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชีวมวลเข้ากับระบบสายส่งของการไฟฟ้าด้วย เพื่อความมั่นคงไฟฟ้าในพื้นที่ นอกจากนี้ต้องพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ( smart grid)​ ด้วย

พร้อมกันนี้จะนำ "โครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ ทำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" ขนาด 12 เมกะวัตต์ ที่กระทรวงมหาดไทยทำร่วมกับบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จากัด (PEA ENCOM)​ มาขยายผลร่วมกับมาตรการโรงไฟฟ้าชีวมวล 300 เมกะวัตต์ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...