ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชาวนายิ้ม ปรับผืนนามาปลูกข้าวโพด ได้ราคาดี
29 มี.ค. 2561

เกษตรกรยิ้มร่า ปรับนาเปลี่ยนปลูกข้าวโพดหลังราคาดี ตามโครงการสร้างแก้มลิงผลผลิตทางการเกษตรของรัฐ คาดเงินสะพัด 100 ล้านบาท

โดยเมื่อไม่นานมานี้ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานประชุมติดตามผลการปฏิบัติงานและโครงการตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อการปฏิรูปภาคการเกษตรผ่านกลไกสหกรณ์ เน้นสร้างเศรษฐกิจฐานราก และลดต้นทุนการผลิต สร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร ของสำนักงานสหกรณ์จังหวัด เขต 17 และ 18 หรือ ภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย จ.ตาก พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร พิจิต นครสวรรค์ อุทัยธานี และอุตรดิตถ์ พร้อมลงพื้นที่ติดตาม โครงการ “แก้มลิงผลผลิตทางการเกษตร” หนึ่งในนโยบายของรัฐและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด หลังส่งเสริมเกษตรกร หรือ ชาวนาลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง หันมาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทดแทน ผลผลิตและราคาปีนี้ดี ส่งผลให้ชาวนายิ้มออก

นายถาพร ณ นคร สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ช่วงนาปรังที่ผ่านมา เกษตรกรทั้งในและนอกเขตชลประทาน 5 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ คือ อ.ทองแสนขัน น้ำปาด ท่าปลา พิชัย และ อ.ตรอน ปรับที่นาหันมาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มากกว่า 10,000 ไร่ และนำผลผลิตที่ขณะนี้เริ่มเก็บเกี่ยวเข้าร่วมโครงการ “แก้มลิงผลผลิตทางการเกษตร”

โดย  จ.อุตรดิตถ์ มีสหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด เป็นแม่ข่ายในการรวบรวมและจัดเก็บผลผลิตข้าวโพดหลังนาของเกษตรกร หรือเป็นแหล่งดูดซับผลผลิตไปเก็บไว้ เป็นตัวช่วยเรื่องกลไกราคา เพิ่มอำนาจต่อรองให้กับเกษตรกร ภายใต้ความร่วมมือของสหกรณ์การเกษตร จำกัดอีก 14 แห่ง ในการจัดสถานที่รับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกร

ทั้งนี้ ส่งผลให้ชาวนา มีกำลังใจในการดูแลผลผลิตตลอด 130 วัน ทำให้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือ ข้าวโพดหลังนาปรังปีนี้ ผลผลิตดี และ ยังมีสหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด เป็นแม่ข่ายแหล่งรับซื้อและรวบรวมผลผลิต ทำให้ไม่ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง โดยรับซื้อไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 7 บาทตามความชื้น 30 ดังนั้นปลูกข้าวโพด 1 ไร่ได้ผลผลิต 1.5 – 2 ตัน หรือไร่ละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท ซึ่งดีกว่าปลูกข้าว

ที่สำคัญปลูกข้าวโพด มีต้นทุนต่ำ ดูแลง่าย และใช้น้ำน้อย จึงทำให้ชาวนา จ.อุตรดิตถ์ ยิ้มหน้าบาน และส่งผลให้จุดรับซื้อข้าวโพดหลังนาปรัง ที่สหกรณ์การเกษตรเมือง ตรอน จำกัด และสหกรณ์ในเครือข่ายคึกคัก เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพด ส่งขาย คาดว่าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาปรังปีนี้ จะสร้างรายได้ให้เกษตรกรมากกว่า 100 ล้านบาท และยังต่อเนื่องถึงข้าวโพดในนาปี ที่จะถึงนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลเกิดประโยชน์แก่เกษตรกรมากที่สุด จึงได้มีการของบประมาณเพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ในการรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรให้เต็มศักยภาพและครบวงจร ผ่านไปยังกรมสงเสริมสหกรณ์การเกษตร ให้สหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด เป็นศูนย์รวมผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดอุตรดิตถ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...