ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ลงนามสอบสวนอุบัติเหตุ หนุนแก้ข้อบกพร่องไอเคโอ
12 เม.ย. 2561

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามความร่วมมือด้านการสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ (MOU) ระหว่าง กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อกำหนดการทำงาน การประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น เมื่ออากาศยานเกิดอุบัติเหตุ ตำรวจจะมีอำนาจสอบสวนทางอาญาและเข้าดูแลรักษาพื้นที่เกิดเหตุรวบรวมพยานหลักฐาน ขณะที่ปลัดกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการพิทักษ์รักษา ตัวอากาศยาน

ส่วนคณะกรรมการสอบสวนฯ มีหน้าที่เข้าไปเก็บรวบรวมข้อมูล ชิ้นส่วนอากาศยาน โดยเฉพาะกล่องดำ เพื่อทำการวิเคราะห์ และทำรายงานฉบับแรกไปยัง ICAO, รัฐผู้ผลิตอากาศยาน, รัฐผู้จดทะเบียน, ผู้ออกแบบ หรือรัฐที่เกี่ยวข้อง ภายในเวลา 30 วัน และทำรายงานฉบับกลาง และฉบับสุดท้ายภายใน 1 ปี เพื่อเป็นมาตรการคำแนะนำด้านความปลอดภัย

"ความร่วมมือนี้เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และเป็นไปตามที่ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เคยให้ความเห็นไว้เมื่อปี 2558 โดยต้องการให้หน่วยงานของรัฐ ร่วมมือกันและทำให้ความมั่นใจในการสืบสวนสอบสวนการเกิดอุบัติเหตุอากาศยาน ซึ่งที่ผ่านมา กรณีการเกิดอุบัติเหตุ กระทรวงคมนาคม ตำรวจ ได้ปฎิบัติงานร่วมกันอย่างบูรณาการมาโดยตลอด" นายชาติชาย กล่าว

สำหรับกรณีเที่ยวบินดีเลย์นั้น เป็นอีกประเด็นที่ไม่เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ แต่อาจเกิดจากปัญหาขัดข้อง ซึ่งมีหลายปัจจัย ซึ่งทางนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้กำชับสายการบิน ให้ปฎิบัติตามมาตรฐาน ซึ่งหากมีการดีเลย์ จะต้องมีการดูแลผู้โดยสารอย่างไร พร้อมกันนี้ ให้สายการบินตรวจสอบสาเหตุและชี้แจง พร้อมกับเรียกสายการบินที่เกิดปัญหาดีเลย์บ่อยๆ มาพูดคุย และตรวจสอบว่าเกิดจากความจำเป็นจริงๆ หรือมาจากปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...