ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.พลังงาน ชงเสนอร่างเงื่อนไขการประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช คาดมีผู้สนใจร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 3 ราย
20 เม.ย. 2561

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดประมูลสัมปทานเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุสัญญาในปี 2565-2566 ว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เตรียมเสนอร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล(ทีโออาร์) เข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ และภายหลังได้รับการอนุมัติจาก กพช. แล้ว ทางกรมเชื้อเพลิงฯ เตรียมออกประกาศเชิญชวนร่วมประมูลสัมปทานแหล่งเอราวัณและบงกชในวันที่ 24 เม.ย.2561 และคาดว่าจะมีความชัดเจนรายชื่อเอกชนที่เข้าร่วมประมูลในวันที่ 25 เม.ย. 2561 

สำหรับการเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชในครั้งนี้ ในร่างทีโออาร์ให้น้ำหนักไว้ 2 เรื่อง คือ 1.ราคาขายก๊าซธรรมชาติ ซึ่งให้น้ำหนักไว้ถึง 65% สำหรับผู้ประกอบการรายใดเสนอราคาถูก เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค ภาคไฟฟ้า LPG และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะเน้นราคาขายก๊าซฯที่ไม่แพง 2.ส่วนแบ่งกำไรภาครัฐ ให้น้ำหนักไว้ 25% ทั้งนี้ยังกำหนดเงื่อนไขใช้บุคลากรไม่ต่ำกว่า 80% รวมทั้งจะต้องเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และการบริการที่มีอยู่ในประเทศไทยก่อน จะได้รับคะแนนการพิจารณาเป็นพิเศษด้วย 


ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ยื่นประมูลมากกว่า 3 ราย ทั้งรายเก่า ได้แก่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) , บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และรายใหม่ ได้แก่ ผู้ประกอบการจากตะวันออกกลาง เป็นต้น ที่แสดงความสนใจยื่นประมูลในครั้งนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...