ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ครม.เห็นชอบโครงการปุ๋ยสั่งตัด จัดสินเชื่อ 3.6 พันล.ให้เกษตรกรดำเนินการ
27 เม.ย. 2561

โดยในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้ให้ความ เห็นชอบมาตรการเกษตรประชารัฐเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อดำเนินโครงการสนับสนุนการผลิตหรือจัดหาปุ๋ยสั่งตัดผ่านสถาบันเกษตรกร วงเงินสินเชื่อ 3.6 พันล้านบาท 

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวจะใช้แหล่งเงินทุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งรัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณชดเชยดอกเบี้ยวงเงินไม่เกิน 72 ล้านบาท โดยให้ ธ.ก.ส.ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณถัดไป ตามภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนให้สถาบันเกษตรกรขยายธุรกิจในการผลิตหรือจัดหาปุ๋ยสั่งตัด เพื่อสมาชิกของสถาบันเกษตรกรใช้ปุ๋ยที่มีคุณภาพตรงกับสภาพของดิน และราคาที่เป็นธรรม รวมทั้งการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร และเพื่อสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ให้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกับสถาบันการเงิน ในการผลิตหรือจัดหาปุ๋ยสั่งตัดมาจำหน่าย มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2561-30 เม.ย.2563 โดยสามารถเก็บตัวอย่างดินส่งวิเคราะห์ได้ที่กรมพัฒนาที่ดินและสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัด

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติในหลักการโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อลดต้นทุนปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกร วงเงินสินเชื่อ 9 หมื่นล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุน ธ.ก.ส. วงเงินชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 1.8 พันล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส.ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณถัดไปตามภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิต ทำให้เกษตรกรมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐานในราคาที่เป็นธรรม และสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายสังคมไร้เงินสดของภาครัฐ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...