ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. จัดพิธีปิดค่ายเยาวชนอาเซียนรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างเครือข่ายเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน เพื่อขับเคลื่อนงานด้านสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
30 เม.ย. 2561

           นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพจัดค่ายเยาวชนอาเซียนรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเชิญเยาวชนจากทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมจำนวน 92 คน เข้าร่วมทำกิจกรรม เพื่อให้เยาวชนอาเซียนได้แลกเปลี่ยน(Sharing) ประสบการณ์ระหว่างกัน และได้มาเรียนรู้ (Learning) การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผน/ จัดทำโครงการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนของอาเซียนและของโลก สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) ตามข้อตกลงร่วมกันของประชาคมโลกที่ใช้ในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในปี 2573  โดยสิ่งแวดล้อม คือหนึ่งในเสาหลักของเป้าหมาย SDGs ซึ่งเยาวชนถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่เป็นทั้งผู้ลงมือปฏิบัติ ผู้รับผลกระทบ ตลอดจนเป็นผู้กำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต ดังนั้น การเปิดโอกาสให้เยาวชนอาเซียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเข้ามามีบทบาทในการคิด สร้างสรรค์ และพัฒนางานด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

           "จากเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเน้นที่เยาวชน ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการเพื่อต่อยอดไปสู่การบรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งต้องเป็นเครือข่ายการทำงานร่วมกันในอนาคตในการที่จะนำพาภูมิภาคอาเซียนขึ้นเป็นแนวหน้าของโลกในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งการที่ประเทศไทยได้รับหน้าที่ให้เป็นเจ้าภาพจัดค่ายเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะให้เยาวชนในทุกประเทศได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังที่นางเอรีนา โบโควา ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การยูเนสโก ได้กล่าวย้ำถึงการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้เป็นพิมพ์เขียว (Blue Print) ในการผลักดันให้ประเทศสมาชิกนำไปปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเยาวชนจากทุกประเทศก็จะสามารถนำไปประยุกต์เพื่อใช้ในประเทศของตนได้อีกด้วย"นายวิจารย์กล่าส
          นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนอาเซียนรักษ์สิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ Theme: ASEAN Youth Stepping Towards Environmental Sustainability ในระหว่างวันที่ 24-30 เมษายน 2561 โดยเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้ และได้ลงมือปฏิบัติจากการศึกษาดูงานตามสถานที่ต่าง ๆ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดเตรียมไว้ ในจังหวัดชลบุรี ระยอง และกรุงเทพมหานคร 
ทุกวันหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม จะมีการสรุปบทเรียนการเรียนรู้ที่เยาวชนได้ไปศึกษาดูงานร่วมกันและมีการมอบใบประกาศให้กับเยาวชน รวมทั้งมีการนำเสนอ Project Proposal การจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่วมกันระหว่างเครือข่ายเยาวชนอาเซียน
ซึ่งการจัดค่ายเยาวชนอาเซียนรักษ์สิ่งแวดล้อม ถือเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดีของเยาวชนไทยในการที่จะสร้างเครือข่าย และนำเสนอการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ตนเองได้ดำเนินการ ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นเครือข่าย ASEAN Green Higher Education Network ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...