ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ CAT กับบทบาทการให้ความรู้ไอทีสู่ชุมชน
08 พ.ค. 2561
  • ในฐานะที่ CAT เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ได้มองการพัฒนาไปสู่ชุมชนท้องถิ่น และต่อยอดอย่างไรบ้าง

ในส่วนของ CAT เอง แคสมีโครงการที่เป็น CSR วัตถุประสงค์ของเราก็คือ เสริมสร้างความรู้ทางด้านไอทีให้กับทางสังคม โครงการหลักๆ ก็จะมีชื่อว่า “CAT สื่อสารเรียนรู้สู่ชุมชน แล้วก็ถ้าเกิดเป็นโครงการย่อยๆ ก็จะมี ไม่ว่าจะเป็น โครงการ คนวัยเก๋าหัวใจไอที ก็สอนชาวบ้านที่มีอายุสูงหน่อยให้สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ ใช้โทรศัพท์มือถือได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการที่สอนเด็กเยาวชนในการใช้งานด้านไอที แล้วก็มีการตั้งเป็นศูนย์ชุมชนไอทีของจังหวัดต่างๆ แล้วก็มีการขยายเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วก็มีคอนเซ็ปของ CSR ชื่อว่า สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ ก็คือการนำเอาเทคโนโลยีเข้าไปใช้งานกับพี่น้องที่ทำงานด้านเกษตรกรรมว่า เทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการที่ทำให้คุณสามารุเพิ่มผลผลิตอะไรได้บ้าง หรือว่าสามารถที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงขึ้นได้อย่างไรบ้าง

  • ได้มีโครงการที่เข้าไปร่วมมือกับ อบต.อะไรบ้าง อย่างเช่นห้องสมุดเน็ต

อันนี้ก็อยู่ในโครงการของแคสอันเดียวกัน ในส่วนหนึ่งเราก็จะมีงบประมาณส่วนหนึ่งที่ลงไปทำห้องสมุดโรงเรียนต่างๆ ที่ยังมีความไม่พร้อม ก็มีห้องงสมุด มีคอมพิวเตอร์เข้าไป แล้วเราก็สอนคนในหมู่บ้าน ชุมชนได้เรียนรู้ แล้วก็จะมีการการสอนผู้นำ ให้ผู้นำคนนั้นมาดูแล

  • อันนี้คือให้ท้องถิ่นดูแล แล้วเรามีงบสนับสนุนอย่างไร หรือให้ขาดไปเลย

จริงๆ แล้วเรามีงบสนับสนุน คือเป็นงบก้อน อันหนึ่งเป็นงบตั้งต้น หลังจากนั้นปีต่อปีเราก็จะมีงบประมาณเฉพาะส่วนของอินเตอร์เน็ต เพราะฉะนั้นในชุมชนเองเขาก็สามารถไปต่อยอดได้ มีการเรียนรู้ได้เท่าเทียมกันทั่วจังหวัด แล้วก็สามารถนำเอาความรู้ไปสร้างงานได้ แล้วก็สามารถสร้างให้ชุมชนเข็มแข็งได้

  • เรามีหลักเกณฑ์อย่างไร ในปีนี้หรือปีหน้าจะสร้างกี่ที่ มีการคัดเลือกอย่างไร

จริงๆ เราจะมีแบ่งตามภูมิภาคไว้เป็น  6 เขต แต่ละเขตจะมีกี่ชุมชน แล้วในแต่ละเขตก็จะเป็นผู้ไปเลือกมา

  • เรื่องของทรัพยากรบุคคลที่ส่งคนไปสอนเป็นอย่างไรบ้าง

จะมีคนของส่วนกลางด้วยส่วนหนึ่ง และก็มีคนของเขตไปร่วมอยู่ด้วย หลังจากมีการสอน มีการเทรนนิ่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะมีการมอนิเตอร์ว่า ในอนาคตเขามีแอ็คตีวีตี้เกิดขึ้นมาต่อเนื่องไหม

  • กลับมาที่ คนวันเก๋าหัวใจไอที เป็นไปได้ไหม ที่เราจะเอาคนวัยเก๋ามาเทรนแล้วไปสอนต่อ

จริงๆ แล้วก็มีคนที่เทรนไป เข้าไปเป็นต้วแทนเหมือนกับเป็นผู้รู้ ที่เราเทรนก็คือการใช้สื่อโซเชียลให้เกิดประโยชน์ อันที่สองก็คือให้ปลอดภัย เพราะว่าความเจริญทางด้านไอทีมันมาพร้อมกับความเสี่ยง ก็สอนวิธีการใช้ให้ถูกต้อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...