ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
หน.พลังธรรมใหม่ ชี้รบ.คสช.ใช้งบเกินดุลกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ใช้ผิดเป้าทำคนไทยไร้ความสุข วอนเลิกใช้งบเกินดุลหวั่นเพิ่มหนี้ต่อหัวพุ่งขึ้น
11 มิ.ย. 2561

นพ.ระวี  มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึง กรณีที่ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปี  2561  ว่า ในช่วง 4 ปี ตั้งแต่  2557  - 2561  ที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช .)เข้ามาบริหารประเทศ พบว่า มีการใช้งบเกินดุลใน 4 ปี นี้ถึง  1.79  ล้านล้านบาท  ภายใต้หลักการ ใช้งบรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน โดย โครงสร้างพื้นฐาน จำนวนมหาศาล ผลที่ได้พบว่า  GDP ของประเทศสูงขึ้น แต่ความสุขของคนไทยกลับลดลง ราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ เกิดภาวะเงินฝืด กำลังซื้อประชาชนลดลง การค้าของกลุ่ม SME ตกต่ำ ประชาชนลำบากทั้งประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่า แนวทางการใช้งบประมาณผิดเป้าหมาย ก่อให้เกิดภาวะรวยกระจุกจนกระจาย 

นพ.ระวีกล่าวว่ายุคนี้การบริหารเศรษฐกิจของประเทศให้ได้ผลดี ต้องดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจ ให้สมดุลทั้ง 3 ภาคส่วน คือเศรษฐกิจภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน สำหรับงบประมาณปี 2562 ที่เป็นเงินถึง 3 ล้านล้านบาท แต่มีการตั้งงบเกินดุลอีก  4 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนทิศทางการแก้ไขปัญหาเลย ผมจึงเสนอให้ ท่านนายกรัฐมตรี (พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา )ทบทวน และปรับแนวทาง ในการใช้งบประมาณใหม่ โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศรากหญ้าเป็นหลัก 

“ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนแนวทาง และยังคงใช้แนวทางเดิม ๆผมขอเป็น ตัวแทนคนไทย ผู้ใช้ภาษีจากทั่วประเทศ เสนอว่า อย่าใช้งบเกินดุลอีกเลย บอกตรงๆว่า รู้สึกเสียดายงบของประเทศจำนวนมาก ที่ถูกใช้ไปอย่างไม่คุ้มค่า นอกจากเศรษฐกิจภาคประชาชนไม่ฟื้นแล้ว หนี้สินของคนไทยทุกคนที่ในปี 2557  อยู่ที่ประมาณ  1.5แสนบาทต่อคน  ใน 5 ปีนี้ (2557-2562) รัฐบาลใช้งบเกินดุล  2.24 ล้านล้านบาท น่าจะส่งผลให้หนี้ของคนไทย เพิ่มขึ้นกว่า  1.7แสนบาทต่อคน แน่นอน”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...