ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยด้วยวัสดุใหม่ คอมโพสิท กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) และ สมาคมไทยคอมโพสิท บูรณาการความร่วมมือด้านวัสดุคอมโพสิท เพื่อเป็นโอกาสขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย
07 ก.ค. 2561

          นางเทพีวรรณ จิตรวัชรโกมล ผู้อำนวยการกองวัสดุวิศวกรรม กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ประเทศด้านการสร้างความสามารถการแข่งขันด้วยการเพิ่มขีดความสามารถนั้น ฐานอุตสาหกรรมเดิมมีความต้องการพัฒนาวัสดุเชิงวิศวกรรมชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติเชิงกลและคุณสมบัติทางเคมีเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า กรมวิทยาศาสตร์บริการเป็นหน่วยงานวิจัย พัฒนา นวัตกรรมและสร้างมาตรฐานด้วย NQI/MSTQ ทางด้านทดสอบวัสดุและชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์จากคอมโพสิทสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ใหม่และการบิน จึงให้ความสำคัญการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มีความเชี่ยวชาญและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยของห้องปฏิบัติการวัสดุและชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์จากคอมโพสิทขึ้นในประเทศไทย เพื่อผลักดันกลุ่มอุตสาหกรรมสมัยใหม่ อาทิ ด้านยานยนต์สมัยใหม่และการบิน ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของประเทศ 
          นอกจากนี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ยังได้มีการวิจัยและพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมจากวัสดุคอมโพสิท ได้แก่ นวัตกรรมวัสดุทางการแพทย์ เช่น ต้นแบบแผ่นกระดานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ต้นแบบหุ่นยนต์ขนส่งยาและเวชภัณฑ์ ต้นแบบเดือยฟัน (Fiber post) รวมทั้งยังมีต้นแบบผนังฉนวนกันความร้อนบริการ มีเป้าหมายบูรณาการวิจัยร่วมกับเอกชนและหน่วยงานอื่นๆ หลายโครงการ เช่น การเพิ่มมูลค่าวัสดุคอมโพสิทเพื่อใช้ทางการแพทย์ แผ่นกระดานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หุ่นยนต์ขนส่งยาและเวชภัณฑ์ และเดือยฟัน (Fiber post) การพัฒนาคุณสมบัติทนไฟของผนังรถพยาบาลด้วยนาโนคอมโพสิท ฯลฯ รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานห้องปฏิบัติการทดสอบเฉพาะทางวัสดุและชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์คอมโพสิท ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและมีความเชี่ยวชาญที่ได้มาตรฐานสากล อาทิเพื่อเตรียมการผลักดันกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และการบิน ส่งเสริมการขยายการลงทุนเพิ่มในภาคการผลิตด้วยการเพิ่มศักยภาพในการผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่จากวัสดุคอมโพสิท สำหรับอุตสาหกรรมให้ได้ตามมาตรฐานสากล 
          นายดนู โชติกพนิช นายกสมาคมไทยคอมโพสิท กล่าวว่า พลาสติกคอมโพสิทมีคุณสมบัติเด่นคือเบาแต่แข็งแรง เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในภาคส่วนยานยนต์ การบิน อิเล็กทรอนิกส์การแพทย์ และส่วนอุตสาหกรรมอื่นๆ การพัฒนาระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนคอมโพสิทจะทำให้สามารถผลิตชิ้นส่วนจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และรักษาระดับคุณภาพ ต่อยอดสู่ คอมโพสิท 4.0 ต่อไป
         ทั้งนี้ความร่วมมือภาครัฐและเอกชนมีความสำคัญ โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการได้ให้ความร่วมมือนำนวัตกรรมด้านวัสดุคอมโพสิทร่วมจัดแสดงในงานสัมมนาคอมโพสิทนานาชาติที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ จัดขึ้นโรงแรมชาเทรียมริเวอร์ไซด์กรุงเทพฯ งานนี้นับเป็นโอกาสที่น่าสนใจยิ่ง สำหรับการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของวัสดุคอมโพสิทที่หลากหลายที่จะส่งผลกระทบของการผลิตวัสดุต่างๆ ในภาคธุรกิจเชื่อมโยงภาคเอกชนไทยกับหน่วยงาน หรือองค์กรด้านคอมโพสิทอันดับ 1 ของโลก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...