ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมต.พลังงานเผยปลัดคนใหม่ มาจากการหารือร่วมกันของรัฐบาล ประเดิมงานแรกโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนที่ต้องดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้
09 ส.ค. 2561

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงมติ ครม.ที่แต่งตั้งนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ ว่า เป็นการหารือกันในรัฐบาลและเห็นว่านายกุลิศ เป็นบุคคลที่เหมาะสม เป็นผู้เชี่ยวชาญ มีเหตุผล ที่จะเข้ามาบริหารจัดการได้ทุกหน่วยงานที่ต้องทำงานร่วมกันภายใติ้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  
ดังนั้น ทุกหน่วยงานต้องทำงานร่วมกันแบบระบบการบริหารข้ามสายงาน (Cross Functional Management) หรือ CFM ซึ่งกระทรวงการคลังและพลังงานก็จะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นการทำงานของระบบนี้

"การโยกย้ายทำงานร่วมกันครั้งนี้เป็นการบริหารแบบ Cross Functional ก.พลังงานและคลังเป็นตัวอย่างที่ว่า จะไม่มี ไซโล (silo ) ของกระทรวงกระทรวงหนึ่ง การทำงานของรัฐบาลจากนี้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกันจะทำงานร่วมกันได้หมด โดยต้องขอขอบคุณท่านปลัดกระทรวงพลังงานที่ท่านเห็นความสำคัญในการทำงานร่วมมือแบบครอสฟังชั่นนี้" นายศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากระทรวงการคลังและพลังงานจะมีการทำงานที่เกี่ยวเนื่องร่วมกันมาตลอด เช่น ภาษีบี 20 ที่เดินหน้ารวดเร็วภายใน 3 เดือน และงานใหม่ ซึ่งต้องใช้ความรู้ด้านภาษี ด้านการเงิน ด้านเศรษฐศาสตร์ที่นายกุลิศมีความเชี่ยวชาญเข้ามาร่วมด้วย คือ การเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปจากประชาชนที่จะต้องมีการขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบ ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จภายในปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคประชาชนและต้องดูถึงความมั่นคงของระบบไฟฟ้า รวมถึงโครงการ SMART GRID

 อย่างไรก็ตาม ยังไม่ขอเปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้าจะเป็นเท่าใด ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เคยระบุว่า ค่าไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจะรับซื้อทั้งหมด ในอัตราเดียวกัน คือ ประมาณ 2.44 บาทต่อหน่วยนั้น เรื่องนี้คงต้องพิจารณาแบบ DYNAMIC หรือมีความคล่องตัว เหมาะสมกับเชื้อเพลิงและเหตุผลอื่น ๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...