ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประชาธิปัตย์ ร้อง การบินไทย “ทบทวน รับนักบินพาณิชย์หญิง” ชี้ รับเฉพาะเพศชาย ขัด รธน. – ข้อตกลงสหประชาชาติ
17 ส.ค. 2561

นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีตประธานผู้แทนการค้าไทย พร้อมด้วย ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส. หญิง  กทม. พรรคประชาธิปัตย์  ยื่นหนังสือต่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่ สํานักงานใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) 

สืบเนื่องมาจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการร้องเรียนว่า บริษัทการบินไทยฯ มีการเลือกปฏิบัติในการเปิดรับสมัครนักบินพาณิชย์ โดยรับเฉพาะเพศชายเท่านั้น พรรคฯ ตรวจสอบเบื้องต้นบน เว็ปไซต์ การบินไทย  พบว่ามีการประกาศรับสมัครนักบิน ประจำปี 2560  ได้กำหนดคุณสมบัติรับนักบินเฉพาะเพศชายเท่านั้น ตามที่มีการร้องเรียนเข้ามาจริง   และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ามีการดำเนินการลักษณะนี้ มาอย่างต่อเนื่องในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นเรื่อง กีดกัน เลือกปฏิบัติต่อสตรี  ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ  พ.ศ. 2560 มาตรา 4 และ มาตรา 27 พรบ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 มาตรา 17 และกฎหมายอื่นๆ อีกหลายฉบับ รวมทั้งขัดต่ออนุสัญญา ปฏิญญา และข้อตกลงสหประชาชาติที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามด้วย

“พรรคฯ จึงขอเรียกร้องให้ บริษัทฯ ทบทวนเพื่อแก้ไขนโยบายดังกล่าว โดยเร่งด่วน เพราะปัจจุบันความสามารถของนักบินหญิงเป็นที่ยอมรับในธุรกิจการบินทั้งใน และ ต่างประเทศ อีกประการหนึ่ง การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจสายการบินแห่งชาติ และมีชื่อเสียงระดับสากล จึงควรใช้ศักยภาพเพื่อขับเคลื่อน สนับสนุน แผนยุทธศาสตร์พัฒนาสตรี พ.ศ. 2560-2564 เพื่อให้เกิดความเสมอภาคระหว่างเพศหญิง และ เพศชาย” นายเกียรติ  กล่าว
ทั้งนี้ นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว  รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย    ได้รับเรื่องหนังสือฯ  พร้อมตอบรับว่าจะเร่งพิจารณาโดยเร่งด่วน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...