ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มีชัยบอกรัฐบาลสามารถ ใช้อำนาจช่วงจัดการเลือกตั้งได้
12 ก.ย. 2561

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การใช้อำนาจของรัฐบาลในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น สามารถใช้อำนาจได้อย่างเต็มที่เพราะไม่ใช่รัฐบาลรักษาการณ์เหมือนช่วงปกติ เช่นเดียวกับการใช้มาตรา 44 ของ คสช. ที่กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ เนื่องจากรัฐบาล และคสช. ยังต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ให้ประเทศหยุดชะงัก แต่เชื่อว่า คสช. และรัฐบาล จะใช้อำนาจตามความเหมาะสม เพราะการมีอำนาจอยู่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องใช้อย่างไม่สุจริตเสมอไป แต่ทั้งนี้อำนาจที่ใช้จะต้องไม่สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบในช่วงเลือกตั้ง เพราะมีกฎหมายห้ามไว้ เช่น ต้องไม่ใช้เงินงบประมาณของรัฐไปหาเสียง

ส่วนการหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย นายมีชัย ระบุว่า กฎหมายได้ให้อำนาจ กกต. ในการออกหลักเกณฑ์ควบคุมเรื่องนี้ไว้แล้ว โดย กกต. จะต้องไปกำหนดวิธีการ เพราะการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องอันตราย อาจจะกระทบต่อประชาชนที่ในการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จนเป็นการทำผิดกฎหมายเสียเองได้ ถือเป็นดาบสองคม ดังนั้นประชาชนจึงต้องระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...