ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมควบคุมโรค ร่วมกับ สคบ. และเครือข่าย ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมาย “บุกยึดบารากู่ และดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560”
25 ก.ย. 2561

           .....วานนี้ (20 กันยายน 2561) นายแพทย์ชยนันท์  สิทธิบุศย์  ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  บก.ปสพ. (191) และ สน.โคกคราม เพื่อเข้าตรวจสอบสถานบันเทิงภายในซอยประเสริฐมนูกิจ 31 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 

           จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่าภายในร้านดังกล่าว ซึ่งกฎหมายกำหนดเป็นสถานที่สาธารณะ (ประเภทร้านอาหาร) ไม่มีการจัดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย รวมทั้งผู้ดำเนินการ (เจ้าของร้าน) ไม่มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ เตือน และห้ามปรามผู้สูบบุหรี่ภายในร้าน และพบว่าไม่ได้มีการติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ให้เห็นชัดเจนตามที่กฎหมายกำหนด  พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560  ตามมาตรา 43 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาทกับผู้ประกอบการรายดังกล่าว
            นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการให้บริการบารากู่พร้อมอุปกรณ์ครบชุดให้กับลูกค้า จำนวน 23 เตา ซึ่งเป็นความผิดตามคำสั่ง สคบ.ที่ 9/2558 และพนักงานเจ้าหน้าที่ สคบ. ได้ทำการยึดบารากู่ดังกล่าว พร้อมทั้งได้มีการเชิญตัวผู้จัดการร้าน  ไปยัง สน.โคกคราม เพื่อสอบปากคำ ลงบันทึกประจำวัน และลงนามในบันทึกการเข้าตรวจสอบสถานที่ พร้อมยึดหรืออายัดอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...