ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อภิสิทธิ์ รับฟังการชี้แจงจาก กกต.
28 ก.ย. 2561

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการรับฟังการชี้แจงจาก กกต. ถึงการดำเนินการตามกฎหมาย การเงินของพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง การส่งผู้สมัคร และเงื่อนไขเวลาต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นได้รับความชัดเจนจาก กกต. ในหลายเรื่องแล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่ห่วงใยเกี่ยวกับการใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านสมัครสมาชิกพรรคทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเบื้องต้น กกต. หารือกับฝ่ายกฎหมายแล้วว่าสามารถทำได้ ซึ่งจะทำให้การรับสมัครสมาชิกสะดวกมากขึ้นส่วนการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งได้แจ้งความห่วงใยไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ส่วนใหญ่แล้วไม่มีข้อกังวล เพราะทั้งกรรมการบริหารพรรคและสำนักเลขาธิการเน้นความถูกต้องตามกฎหมาย มีมาตรการที่รัดกุม เพราะต้องการเป็นแบบอย่างการทำงานพรรคการเมือง และเป็นเรื่องดีที่ประธาน กกต. ส่งสัญญาณร่วมทำงานกับพรรคการเมือง โดยยึดเป้าหมายการเลือกตั้งสุจริตยุติธรรม หากการเลือกตั้งมีปัญหาก็ไม่สามารถเดินหน้าประเทศได้

ส่วนกรณี ส.ส. ย้ายพรรค นายอภิสิทธิ์ บอกว่าเป็นเรื่องปกติในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งแต่ละคนมีเหตุผลที่ต่างกันไป แต่ก็อยากให้ประชาชนจับตาดู ซึ่งการย้ายพรรคเรื่องอุดมการณ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องช่วยกันไม่ให้มีการเสนอผลประโยชน์ เพราะจะทำให้การเมืองไม่สุจริต ซึ่งพรรคก็ไม่ได้หวั่นไหวเรื่องนี้ เพราะยึดแนวความคิดและอุดมการณ์เป็นตัวนำ หากมีบุคคลออกจากพรรค ก็พร้อมให้โอกาสบุคคลใหม่เข้าทำงานแทน

สำหรับการลงพื้นที่ของนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม เพื่อขอคะแนนนิยมชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค อาจเข้าข่ายการหาเสียงที่คำสั่งหัวหน้าคสช 23/2561 ห้ามไว้นั้น นายอภิสิทธิ์บอกว่า เป็นเรื่องภายในพรรคเกี่ยวกับการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ไม่ใช่การหาเสียงเพื่อเลือกตั้งใหญ่

ส่วนจะลงพื้นที่เหมือนกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์บอกว่า ขณะนี้ยังไม่ลงพื้นที่เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคอยู่ โดยจะตัดสินใจหลังจาก ปฏิบัติภารกิจที่ประเทศแอฟริกาใต้ในสัปดาห์หน้า และเตรียมมอบหมายการทำหน้าที่ให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่แทน แต่ไม่สามารถลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้ เพราะจะมีปัญหาข้อกฎหมาย ทำให้คณะกรรมการบริหารต้องพ้นจากตำแหน่งไปทั้งหมด

นายอภิสิทธิ์ยืนยันด้วยว่า การแข่งขันหยั่งเสียงเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องมีความเป็นธรรม การแข่งขันเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ไม่ใช่การทะเลาะกันเอง และขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่าจะไม่มีการใช้อำนาจหัวหน้าพรรคเพื่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ส่วนวิธีการหยั่งเสียงและการนับคะแนน อยู่ที่การประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้กำหนด ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...