ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ธ.ก.ส.ขอนแก่นวางแผนช่วยเหลือชาวนาประสบภัยแล้งรุนแรงในรอบ 20 ปี
15 ม.ค. 2559

     จัดโครงการเงินกู้พิเศษ เจาะบาดาลเพาะปลูกพืชใช้น้ำน้อย เผยวงเงินกู้ถึง 1 แสนบาทแต่ผ่อนชำระนานถึง 10 ปี มุ่งหวังให้เกษตรกรมีรายได้เสริมในช่วงที่ประสบภัยแล้ง
          นายธนู โตสัจจะ ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัด (ธ.ก.ส.) ขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับภาคีเครือข่ายส่วนราชการ ภาคเอกชน จัดทำโครงการพัฒนาอาชีพและรายได้เกษตรกรหลังฤดูการทำนา แก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในนาข้าว หลังฤดูเก็บเกี่ยว อาศัยใช้น้ำบาดาลเป็นหลัก
และเชื่อมโยงตลาดผลผลิต กับบริษัทกรุงเทพโปรดิ้วส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นหลังฤดูทำนา สามารถใช้พื้นที่การเกษตรได้เต็มประสิทธิภาพ โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายพื้นที่เกษตรกรที่มีศักยภาพ นำแหล่งน้ำใต้ดินมาใช้จำนวน 1,000,000 ไร่ 
          โดยทาง ธ.ก.ส.ขอนแก่นได้ปล่อยเงินกู้ให้เกษตรกรรายละไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อนำไปใช้ขุดเจาะบ่อบาดาล มีระยะเวลาผ่อนจ่ายนานสูงสุด 10 ปี ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำบาดาลเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยเพื่อสร้างรายได้ช่วงที่ไม่ได้ทำนาปรัง
นายธนู กล่าวอีกว่า เมื่อจังหวัดขอนแก่นประสบภัยแล้งรุนแรงทำให้ผลผลิตการเกษตรลดลงจำนวนมาก และทางจังหวัดประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยแล้งฉุกเฉิน 16 อำเภอ ผลกระทบลูกค้า ธ.ก.ส.ที่เป็นชาวนา ธ.ก.ส.จึงเข้าไปช่วยเหลือชาวนา โดยขยายเวลาชำระหนี้ ปรับปรุงระบบการผลิตข้าว พร้อมสนับสนุนสร้างอาชีพให้เกษตรกรที่ประสบภัยแล้งด้วย เช่น ค้าขาย ผลิตสินค้าอื่น ทำการเกษตรที่ใช้น้ำน้อย เพื่อให้มีรายได้ในการดำรงชีพของครอบครัวในช่วงที่ประสบภัยแล้ง ธ.ก.ส.ขอนแก่นจึงหาทางช่วยชาวนาเผชิญแล้งให้กู้ทำเกษตรเสริมรายได้ผ่อนนานถึง 10 ปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...