ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. ยกระดับสถาปัตยกรรมองค์กรด้านสารสนเทศใหม่เพื่อการบริการที่ดีขึ้น
13 ธ.ค. 2561

กรมการค้าต่างประเทศจับมือม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ยกระดับสถาปัตยกรรมองค์กรด้านสารสนเทศใหม่เพื่อการบริการที่ดีขึ้น ก่อนนำผลไปปรับรูปแบบการให้บริการที่ตรงตามที่เอกชนต้องการ และสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐอื่นตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของไทย

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดทำโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architecture: EA) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ตลอดจนกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการหลักของกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อใช้กำหนดและออกแบบสถาปัตยกรรมด้านสารสนเทศรูปแบบใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชนที่ใช้บริการ และรองรับการเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยระยะ 5 ปี (2559-2564) ที่กำหนดทิศทางในการยกระดับภาครัฐไทยสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางการบริการ

เมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดสัมมนา และนำเสนอผลการศึกษาวิเคราะห์แนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมองค์กรที่มหาวิทยาลัยฯ ได้ทำการศึกษา มาพิจารณา และชี้แจงให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับรู้ และจะนำมาใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนกระบวนการให้บริการและวางแผนบูรณาการระบบบริการสารสนเทศของกรมฯ ที่จะออกแบบขึ้นมาใหม่ ให้มีความคล่องตัว ใช้ง่าย และตรงกับที่ผู้ประกอบการต้องการ และทำให้สามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้

ทั้งนี้ ในการจัดสัมมนา กรมฯ ได้รับเกียรติจาก ดร. มนู อรดีดลเชษฐ์ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ช่วยมาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในหัวข้อ การพัฒนาองค์กรเพื่อก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัล” ซึ่งได้ให้ความเห็นว่าการพัฒนาองค์กรภาครัฐเกี่ยวกับกระบวนการให้บริการประชาชนเพื่อรองรับ Thailand 4.0 จะต้องดำเนินการโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการ ปรับเปลี่ยน” ไม่ใช่เพียงเพื่อ ปรับปรุง

อย่างไรก็ตาม ผลจากการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ กรมฯ จะนำไปใช้ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบสถาปัตยกรรมด้านสารสนเทศใหม่ของกรมฯ ให้สอดคล้องกับขั้นตอนการทำงาน การบริการ การปฏิบัติงาน กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนงานในปัจจุบัน เพื่อนำไปกำหนดและออกแบบสถาปัตยกรรมองค์กรของกรมฯ ที่ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...