ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช. โล๊ะ 2G ทุกค่ายสิ้นเดือนตุลา 62
19 ธ.ค. 2561

กสทช. โล๊ะ 2G ทุกค่ายสิ้นเดือนตุลา 62

ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงว่า หลังจากที่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 รายได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และบมจ.ทรูคอร์ปเรชั่น ได้มาหารือเพื่อจะขอยุติการให้บริการโทรศัพท์ในระบบ2จี เนื่องจากจำนวนหมายเลขในระบบ 2จี ที่ใช้งานจริงมีเพียง 5.2 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลูกค้าเอไอเอสผ่านบริษัท แอดวานซ์ ไวรเลส เน็ทวอร์ค (เอดับบลิวเอ็น) 2 ล้านเลขหมาย ทรูมูฟ เอช 1 ล้านเลขหมาย และดีทีเอ็นผ่านดีแทค 2.2 ล้านเลขหมาย จากจำนวนผู้ใช้บริการทุกระบบรวมทั้งหมด 126 ล้านเลขหมาย
ทั้งนี้ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะยุติการให้บริการ 2จี ในวันที่ 31 ต.ค.2562 จะเหลือเวลาดำเนินการ 10 เดือน ในการให้กสทช.และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือดำเนินการรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจถึงเหตุผลในการยุติระบบ 2จีดังกล่าว โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ให้บริการโทรคมนาคมมาพูดคุยเพื่อกำหนดแผนยุติการให้บริการประกอบด้วยการทำความเข้าใจผู้ใช้บริการเพื่อโอนย้ายลูกค้า, การยุติการนำเข้าอุปกรณ์ 2จี และการส่งมอบอุปกรณ์ใหม่ให้ผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนระบบ ซึ่งจะมีการจูงใจประชาชนที่ยังใช้ระบบ2จี โดยการแจกโทรศัพท์เครื่องใหม่โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่เครื่องละ 700 บาทโดยหลังจากได้ข้อสรุปจะนำแผนเสนอบอร์ดกสทช.ภายในเดือนม.ค.2562
“สำหรับสาเหตุที่เลือกวันกำหนดการยุติระบบ 2จี เป็นวันที่ 31 ต.ค.2562 เพราะกสทช.ได้กำหนดให้ไทยเข้าสู่ 5จีในเดือนต.ค.2563 เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ประเทศญี่ปุ่นจะเข้าสู่การให้บริการ 5จี เพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถือเป็นเวลาที่เหมาะสม ประกอบกับในปี 2562 หลายประเทศจะยุติการให้บริการ 2จี โดยเฉพาะประเทศในอาเซียน”
สำหรับปัจจัยในการยุติการให้บริการระบบ 2จี มาจากอัตราค่าบริการของระบบ 2จี ที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 97 สตางค์ต่อนาที นอกจากนี้ อุปกรณ์ 2จี ส่วนใหญ่ได้เลิกผลิตแล้ว การบำรุงรักษาระบบทำได้ยาก ขณะที่อัตราค่าบริการของระบบ 3จี และ 4จี เฉลี่ยอยู่ที่ 60 สตางค์ต่อนาที ซึ่งหากประชาชนรับรู้ว่าระบบ 2จีที่ใช้อยู่มีอัตราค่าบริการที่สูงกว่า 3จีและ4จีเนื่องด้วยการบำรุงรักษาอุปกรณ์แพงกว่าทำให้เอกชนมีต้นทุนสูง จึงน่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนจะย้ายระบบมาสู่ระบบ3จี หรือ 4จี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...