ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จับเนื้อกระบืออินเดีย
28 ม.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.สามารถ แถมพันธ์ รองสารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.3 บก.ปทส.) ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ปทส. และพ.ต.อ.สมคิด ทิพยจักรพงศ์ ผกก.3 บก.ปทส. พร้อมกำลังทหารกรมทหารราบที่ 6 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จ.อุบลราชธานี และตำรวจภูธร สภ.อ.เมืองอุบลราชธานี 
           เข้าตรวจค้นห้างจำหน่ายอาหารแช่แข็งพีมาร์ท ซุปเปอร์สโตร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 33 ถ.เลี่ยงเมือง ต.แจระแม อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อตรวจสอบการลักลอบจำหน่ายเนื้อกระบือแช่แข็งผิดกฎหมาย ที่นำเข้ามาจากประเทศอินเดีย โดยมีนายกรกฏ แก้วกัญญา อายุ 32 ปี   ผู้จัดการสาขาเป็นผู้นำตรวจค้น จากการตรวจค้นในโกดังแช่เนื้อขนาดใหญ่ด้านหลังห้างดังกล่าว พบเนื้อสันกระบืออินเดียต้องห้ามจำนวน 86 กล่อง หนักกล่องละ 20 กิโลกรัม รวมเป็นน้ำหนักทั้งสิ้น 1,720 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 290,000 บาท จึงได้ตรวจยึดไว้
จากการสอบสวนนายกรกฏ แก้วกัญญา อายุ 32 ปี ผู้จัดการสาขาห้างพีมาร์ท ซุปเปอร์สโตร์ จำกัด พบว่าไม่มีเอกสารนำเข้าซากสัตว์กระบือแช่แข็งดังกล่าว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ยืนยันกรมปศุสัตว์ไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อโค และกระบือจากประเทศอินเดียโดยเด็ดขาด 
           การนำเข้าเนื้อมาจำหน่ายครั้งนี้ จึงถือว่าผิดกฎหมาย จึงแจ้งข้อหาต่อนายกรกฏ ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 นำเข้าซากกระบือแช่แข็งโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ศุลกากรนำสิ่งของต้องห้ามที่ยังมิได้เสียภาษีเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้ผ่านพิธีการศุลกากรอย่างถูกต้อง และ พ.ร.บ.ควบคุมอาหาร พ.ศ. 2522 (ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าซึ่งอาหารเพื่อจำหน่ายก่อนได้รับอนุญาต) ซึ่ง นายกรกฏ ผู้จัดการสาขาได้รับทราบข้อกล่าวหา แต่ไม่ให้การใดๆ โดยอ้างว่าเจ้าของสินค้าจะเป็นผู้มาให้การเองในภายหลัง จึงควบคุมตัวนายกรกฏไปดำเนินคดีพร้อมอายัดเนื้อกระบือแช่แข็งทั้งหมดไว้เป็นหลักฐานต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...