ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
มันสำปะหลังพันธุ์เกร็ดมังกรจัมโบ้ กับความสำเร็จเมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์ทีพีไอ
21 มี.ค. 2562

มันสำปะหลังพันธุ์เกร็ดมังกรจัมโบ้เป็นพันธุ์ที่กำลังได้รับความนิยมมากอยู่ในขณะนี้ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ให้หัวดก มีขนาดใหญ่ และทนต่อโรค ซึ่งนายธนาวุฒิ ยุวรัตน์ นักธุรกิจนำเข้าส่งออกระหว่างประเทศได้เล็งเห็นถึงความคุ้มค่าจากการปลูกมันสายพันธุ์นี้ จึงได้นำพันธุ์มาขยายที่อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เพื่อนำท่อนพันธุ์ขายทั้งในและต่างประเทศ

 

นายธนาวุฒิ กล่าวว่า “พันธุ์มันสำปะหลังเกร็ดมังกรจัมโบ้ อันแรกคือเรามาดูเรื่องสายพันธุ์ก่อนก่อนว่า เกร็ดมังกรเป็นยังไง เกร็ดมังกรจะมีเกร็ดอยู่ที่ตาของมันหรือที่ใบร่วงไปแล้ว ทุกอันจะมีหมด นั่นคือเกร็ดมังกรแท้ มันสำปะหลังเกร็ดมังกรจัมโบ้มีสายพันธุ์ทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ก็คือเบื้องต้นคือมันระยองเขต 2 แล้วก็มัน 5 นาที แล้วก็มันพื้นบ้านคือพันธุ์อีขาวกับอีแดง”

เกี่ยวกับเรื่องการปลูกมันสำปะหลังพันธุ์เกร็ดมังกรจัมโบ้ โดยตามหลักผมใช้อินทรีย์อยู่แล้ว ในการใช้อินทรีย์ที่ผมทำอยู่นี้ก็ค่อนข้างลำบากนิดหนึ่ง คือในการหมัก ในการผสมผสานอะไรค่อนข้างจะใช้เวลา แต่ตอนหลังมาได้รู้จักกับกลุ่มของทีพีไอเรื่องปุ๋ยอินทรีย์ ผมก็เลยนำมาผสมผสานกัน เอาทีพีไอมาใช้ การใช้ทีพีไอก็เป็นเรื่องที่สะดวกมากขึ้น เพราะว่าเราไม่ต้องเสียเวลาหมักมากขึ้น ถึงเราจะหมักแต่เมื่อเอาทีพีไอไปผสม มันก็จะทำให้ที่เราทำแล้วดียิ่งขึ้น

นายธนาวุฒิ กล่าวต่อไปว่า หลังจากใช้ทีพีไอ ต้นมันของเราก็ค่อนข้างจะสมบูรณ์ การสมบูรณ์ของต้นมันก็คือดูที่ลำต้นอวบ อันที่ 2 ก็คือ ตาถี่ แล้วก็ยอดจะสมบูรณ์ จะไม่มีแมลงหรืออะไรมารบกวน หัวมันก็จะเจริญเติบโตตามมา

“การใช้ปุ๋ยทีพีไอ ผมใช้ระบบน้ำหยด การให้ระบบน้ำหยดของผมคือ ผมจะให้มาตามสายน้ำหยด ก็คืออันดับที่ 1 ผมจะมีปั๊มแล้วก็มีถังที่ผสมปุ๋ย น้ำ 1 พันลิตร ผมจะใช้ปุ๋ยที่พีไออยู่ประมาณ 1 ลิตร เพื่อปล่อยมากับสายน้ำ คือถ้าแปลงใหม่ๆ ผมจะให้ถี่นิดหนึ่ง 1 เดือนแรกผมจะให้ทุก 7 วัน พอหลังจากเดือนที่ 2 ไป จะให้อยู่ 15 วันต่อครั้ง พอนานไปหน่อยเราก็ขยับห่างออกไปหน่อย 20 วัน หรือ 1 เดือนก็ได้ จนถึงวันที่เราจะขุด ทุกครั้งที่เราให้น้ำจะมีปุ๋ยทีพีไอมาด้วย”

“ปุ๋ยที่พีไอม่วง ผมจะฉีดทางใบ หลังจากมันได้ 20 วัน ก็มีการแตกใบแตกอะไรแล้ว เพราะว่ามันค่อนข้างสมบูรณ์ ที่เหลือเราก็จะฉีด ครั้งที่หนึ่ง 20 วัน อีก 15 วันเราก็ฉีด ผมจะฉีดอยู่ 3 ครั้ง ส่วนหนี่งเราได้ทางใบ ส่วนหนึ่งเราได้ทางดินอยู่แล้วโดยสีเขียว ผมจะฉีดอยู่ 3 ครั้ง ไม่เกิน 4 ครั้ง” นายธนาวุฒิ กล่าว พร้อมระบุว่า

หัวดก ใหญ่ ยาว ตรงนี้จะมีรากฝอยเล็กๆ อยู่ตามหัวมัน ถิว่าตรงนั้นเป็นดินที่สมบูรณ์ ได้กินปุ๋ยอินทรีย์สมบูรณ์ แต่ถ้าเป็นปุ๋ยเคมีจะไม่มีรากมากเหมือนใช้ปุ๋ยอินทรีย์ การใช้อินทรีย์เป็นผลดีต่อเนื่อง ไม่ใช่มีแต่รากอย่างเดียว ยังมีใส้เดือนที่มาช่วยบำรุงดินให้เราเพิ่มเติมอีก อินทรีย์คือเป็นธาตุอาหารของใส้เดือนที่จะมาช่วยบำรุงหัวมันของเรา

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...