ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชี้แผนบูรณาการข้าวครบวงจร สัมฤทธิ์ผล/ราคาดีขึ้นตามลำดับ
04 เม.ย. 2562

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมวิชาการกรมการข้าว ประจำปี 2562 ภายใต้หัวข้อเรื่อง “บูรณาการเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาข้าว” ณ โรงแรมมารวยการ์เด้น เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานที่ทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกร ดำเนินการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนอย่างแท้จริง ทุกโครงการที่ดำเนินการในพื้นที่เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การปฏิรูประบบภาคการเกษตร เพื่อสร้างอาชีพ ความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้แก่เกษตรกร รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีรายได้มั่นคงยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ งานวิจัยต่างๆ ที่กรมการข้าวได้ดำเนินการเพื่อให้ได้นวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตข้าว ได้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่เกษตรกร ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเกษตรของประเทศ

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนระบบการผลิตภาคการเกษตรโดยเฉพาะสินค้าข้าว ซึ่งเป็นสินค้าปฐมภูมิและมีมูลค่าต่ำ ให้ได้รับการพัฒนาในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวให้ประสบผลสำเร็จ โดยการการบูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาการผลิตข้าว และการสร้างมูลค่าเพิ่มที่มีเป้าหมายในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตข้าว โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเปลี่ยนข้าวให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง ทำให้เป็นอาหารสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีมูลค่าสูง รวมทั้งเปลี่ยนการผลิตข้าวแบบดั้งเดิมให้เป็นแบบสมัยใหม่ที่มีความแม่นยำ ตลอดจนมีความสมดุลกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้หลักการ “การตลาดนำการผลิต”

ทั้งนี้ รัฐบาลปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนนโยบายด้านข้าว โดยจัดทำ “แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร” ได้สร้างเสถียรภาพราคาข้าวให้กับพี่น้องชาวนาไทย ทำให้ราคาข้าวดีขึ้นตามลำดับอย่างชัดเจน มีการรวมกลุ่มทำนาแปลงใหญ่ ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มสร้างความเข้มแข็ง มีการนำความรู้สู่การปฏิบัติ การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพมาตรฐาน และทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...