ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เขาดินสอ แดนภูผาเหยี่ยว
11 เม.ย. 2562

 

            เมื่อพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวทางใต้ ใครหลาย ๆ คนอาจจะคิดถึงท้องทะเลอันงดงาม ใสสะอาด ด้วยสภาพภูมิประเทศที่รายล้อมไปด้วยทะเลมากมาย จึงทำให้ทะเลทางใต้ เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก แต่ถ้าจะบอกว่านอกจากทะเล ยังมีแหล่งท่องเที่ยวปีนเขาสำหรับชมนกอพยพด้วย โดยเขาแห่งนี้มีชื่อว่า “เขาดินสอ” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและรักในธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ อีกทั้ง “เขาดินสอ” แห่งนี้นี้ยังเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวชั้นดีตลอดทั้งปี เพราะที่นี่เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติอันเยี่ยมยอด และมีนกเหยี่ยวอพยพหลากหลายสายพันธุ์ มาบินวนเวียน อวดโฉมความสง่างามให้ผู้ที่รักการส่องนก ได้ชื่นชมกันอย่างตื่นตาตื่นใจ

                โดยเขาดินสออยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 20 กิโลเมตร ประกอบกับปัจจุบันมีการพัฒนาเส้นทางขึ้นเขาให้สะดวกมากขึ้นทำให้ง่ายต่อการเดินทาง อีกทั้งเขาดินสอยังเป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดชุมพร โดยมีความสูงจากน้ำทะเลถึง 736 เมตร รวมทั้งมีลานกว้างที่ขวางมากปกคลุมไปด้วยทุ่งหญ้า สามารถมองทิวทัศน์ได้กว้างไกลทั้งด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นท้องทะเลและชายหาดที่มีชื่อว่าทุ่งวัวแล่น ขณะที่ด้านทิศตะวันตกจะมองเห็นทางรถไฟไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

                 โดยนอกจากจะเป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดแล้ว สิ่งที่ทำให้เขาดินสอยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจกว่าที่อื่น คือการเป็นแหล่งพักพิงของเหยี่ยวอพยพจำนวนมากมายหลากหลายสายพันธ์ ถือเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของจังหวัดชุมพรที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นจุดชมเหยี่ยวอพยพที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในระดับโลกเลย อาจเพราะความโดดเด่นของจังหวัดที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรมลายู ทำให้แต่ละปีมีความหนาแน่นของเหยี่ยวอพยพจำนวนมาก ย้ายถิ่นจากประเทศต่าง ๆ ทำให้เป็นแหล่งชมเหยี่ยวที่โด่งดัง โดยเหยี่ยวที่อพยพมาบนเขาดินสอก็มีหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน เหยี่ยวผึ้ง เหยี่ยวกิ้งก่าสีดำ เหยี่ยวทุ่ง เหยี่ยวตีนแดง เหยี่ยวออสเปร์ เป็นต้น

                  ซึ่งเหล่าเหยี่ยวอพยพเหล่านี้จะบินหนีหนาวมาจาก ประเทศรัสเซีย จีน มองโกเลีย เกาหลี และญี่ปุ่น ระยะไกลกว่า 2,000 – 4,000 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่ดินแดนอบอุ่นทางทิศใต้ผ่านฟากฟ้าประเทศไทยไปยังแถบคาบสมุทรมลายู เพื่อหาอาหารและหาถิ่นอาศัยในฤดูหนาว และเขาดินสอก็เป็น 1 ใน 12 จุด ที่สามารถส่องนกเหยี่ยวอพยพได้อย่างชัดเจนที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่โล่ง ทั้งนี้ “เขาดินสอ” ก็จะมีการจัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ ทุก ๆ เดือนตุลาคมของทุกปี เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบการดูนก มาท่องเที่ยว ส่องนกเหยี่ยวอพยพบนเขาดินสอได้อย่างเต็มอิ่ม โดยช่วงเวลที่มีการชมเหยี่ยวจะอยู่ประมาณเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการเที่ยวทะเลก็สามารถมาส่องนกเหนี่ยวอพยพที่เขาดินสอแห่งนี้ได้เลย

                   ด้วยความโดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวที่หาที่ใดเหมือนยาก ทางจังหวัดชุมพรโดยจึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มูลนิธิฟลายเวย์ (Fly Way Foundation) และเทศบาลตำบลบางสน อ.ปะทิว จัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ประจำปี 2561 ตรงจุดชมวิวและศูนย์ศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเป็นการศึกษาวิจัยชีวิตของเหยี่ยวไปในตัวอีกด้วย

                    นอกจากนกเหยี่ยวอพยพหลากหลายสายพันธุ์แล้ว ยังมีนกประจำถิ่นและนกต่างถิ่นอีกกว่า 33 ชนิด ที่บินผ่านบริเวณ “เขาดินสอ” มากกว่า 7-8 แสนตัวต่อปี เพื่อหนีหนาวไปยังดินแดนที่อบอุ่นกว่า ซึ่งปัจจุบันที่เขาดินสอมีนักดูนกและนักถ่ายภาพทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจในการถ่ายภาพปรากฏการณ์ดังกล่าวตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ช่วงเวลา 07.00 – 17.00 น. เพราะนกเหยี่ยวอพยพเหล่านี้จะบินอยู่ในระดับสายตา จึงสามารถดูได้ใกล้ชิดมากกว่าสถานที่อื่น

                    แต่ ๆ ถ้าใครอยากมาเที่ยวที่เขาดินสอ แนะนำให้เตรียมตัวสำหรับเดินทางไกลให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะรองเท้าต้องใส่รองเท้าให้รัดกุมหน่อย เนื่องจากทางเดินจะค่อนข้างลื่นและ ลาดชัน  ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการเดิน เพราะอีกด้านเป็นหุบเหวลึกซึ่งมีความสูงชันและอันตรายเป็นอย่างยิ่ง แถมระยะทางเดินต้องเดินขึ้นเขาไปประมาณ 2 ชม. แต่ไม่ต้องห่วงจะต้องหัวขวิดเดินขึ้นเขาอย่างเดียว เพราะระหว่างทางก็จะมีจุดพักให้ชมนกเป็นระยะ ๆ อยู่บ้าง

                     พูดมาถึงขนาดนี้ ถ้าใครสนใจไปแต่ยังไม่ได้หาที่พักหรือหาไม่เจอ เราขอแนะนำโฮมสเตย์ บ้านไม้ชายคลอง เพราะเป็นที่พักที่ตั้งอยู่ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพรอยู่ใกล้กับตัวแหล่งเที่ยวเขาดินสอ เป็นชุมชนที่อาชีพทำประมง อีกทั้งที่นั้ยังได้ทำเป็นเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอีกด้วย โดยโฮมสเตย์ มีการจัดการท่องเที่ยวแบบเชิงนิเวศ เช่น ล่องเรือชมป่าโกงกางดูวิถีชีวิตชาวประมง สาธิตการเลี้ยงผึ้ง ขึ้นจุดชมวิวเขาดินสอ กลางคืนออกเรือตกหมึก

                     ด้านค่าใช้จ่ายคิดต่อคนต่อคืนเพียง 600บาท ที่พักพร้อมอาหารครบมื้อถือว่าราคาไม่แพงเลย ถ้าต้องการอาหารแบบ Seafood ก็เพิ่มอีกหัวละ 100 บาท ถ้าต้องการออกเรือไปตกหมึกค่าเรือลำละ 2,500 บาท สำหรับใครสนใจลองโทรติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 080-779 1650 หรือ 095-793 1957

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...