ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ประกาศผลผู้ชนะเลิศการประกวด AGRI PLUS AWARD 2019
16 พ.ค. 2562

      นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงานประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย หรือ “Agri Plus Award 2019” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยในปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 226 ผลงาน และหลังจากที่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ทำการคัดเลือกผลงานที่เข้าประกวดและในที่สุดได้ตัดสินให้ 4 ผลงานเป็นผู้ชนะเลิศการประกวด พร้อมผลงานอื่นๆ ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ และรางวัลชมเชยรวมทั้งสิ้น 20 ผลงาน

          สำหรับ 4 ผลงานที่ชนะการกวด แยกเป็นตามประเภทการประกวด ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารที่วางจำหน่ายแล้ว คือ บริษัท มาลี แอพพลายด์ ไซเอ็นซ์ จำกัด เจ้าของผลงานน้ำส้มสายชูหมักจากมะพร้าว 2.ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารที่มีต้นแบบและงานวิจัยรองรับ คือ บริษัท จูแอมเฮิร์บ แอนด์ เฮ้ลท์ จํากัด เจ้าของผลงานเจลให้พลังงานจากน้ำตาลข้าวและเกลือแร่ 3.ผลิตภัณฑ์ประเภทไม่ใช่อาหารที่วางจำหน่ายแล้ว คือ บริษัทสเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น จำกัด เจ้าของผลงานผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเปลือกตาจากข้าวและมะพร้าวออร์แกนิค และ 4.ผลิตภัณฑ์ประเภทไม่ใช่อาหารที่มีต้นแบบและงานวิจัยรองรับ คือ บริษัท เพ็ทสไมล์ บาย ด๊อกเตอร์ เพ็ท จำกัด เจ้าของผลงานทรายแมวธรรมชาติจากซังข้าวโพดและแกลบไรซ์เบอร์รี่

          “นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการประกวดในประเภทต่างๆ ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่จะช่วยสร้างขวัญ กำลังใจ และแรงบันดาลใจแก่ผู้ที่ชนะเลิศการประกวด เพื่อเป็นการผลักดันและพัฒนาสินค้าเกษตรของไทยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตสู่ระดับโลก”

          ทั้งนี้ ผู้ได้รับรางวัลจะได้รับโอกาสที่ดีในการต่อยอดทางธุรกิจ โดยจะได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการตลาดของกระทรวงพาณิชย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

          นางสาวชุติมากล่าวว่า สินค้าเกษตรถือได้ว่าเป็นสินค้าที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรโดยการใช้นวัตกรรม ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางการค้าอันมากมายมหาศาล อันจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรไทยให้มีความกินดีอยู่ดีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโครงการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทยในครั้งนี้ นับเป็นโครงการหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจในภาคการเกษตรดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

          “การจัดการประกวดในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ APi Contest ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในการนำนวัตกรรมมาต่อยอดพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากผลผลิตทางการเกษตรไทย”นางสาวชุติมากล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...