ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พม.จัดโครงการ"คืนสู่มาตุภูมิ"ครั้งที่9
26 มิ.ย. 2562

นายอภิชาติ อภิชาตบุตร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เปิดเผยว่า  "โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ 9” ของกระทรวงพม.  มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลของเด็กไทยที่เป็นบุตรบุญธรรมในครอบครัวชาวต่างประเทศ และมีการพาบุตรบุญธรรมไทยกลับมาเยี่ยมสถานสงเคราะห์ที่เด็กเคยอยู่ เพื่อค้นหาอัตลักษณ์ของตนเอง และส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้เด็กได้เกิดความรักและความภาคภูมิใจในความเป็นไทยอันเป็นประเทศบ้านเกิด อีกทั้งเกิดแรงบันดาลใจในการกลับมาช่วยเหลือเด็กในสถานสงเคราะห์ เด็กไทย และสังคมไทยต่อไป

 

       ด้วย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยศูนย์อำนวยการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านสวัสดิการเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะการจัดหาครอบครัวบุญธรรมให้กับเด็กไทยในลักษณะครอบครัวทดแทนถาวร มีภารกิจที่สำคัญคือการส่งเสริมและสนับสนุนให้บุตรบุญธรรมชาวไทยได้พัฒนาศักยภาพ และบุคลิกภาพของตนเองอย่างสมบูรณ์ ได้มีโอกาสเติบโตในบรรยากาศของครอบครัวที่อบอุ่นมั่นคง ซึ่งการรับบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศ จะสามารถเอื้อประโยชน์ในเรื่องดังกล่าว

 หากเด็กไม่อาจมีครอบครัวที่เหมาะสมในประเทศของตนได้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมเป็นการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กในการป้องกันการซื้อขายเด็กตามแนวคิดสากลอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองเด็กและความร่วมมือในการรับรองบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศ (Hague Convention on the Protection of Children and Cooperation in Respect of Intercountry Adoption) ซึ่งประเทศไทยได้เป็นภาคีและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2547 เป็นต้นมา โดยภายหลังการจดทะเบียนรับเด็กในความอุปการะของกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นบุตรบุญธรรมในครอบครัวบุญธรรมชาวต่างประเทศ กรมกิจการเด็กและเยาวชน มีการดำเนินการติดตามความก้าวหน้าของบุตรบุญธรรม รวมทั้งเป็นสื่อกลางในการติดตามสืบหาบิดามารดาผู้ให้กำเนิด รวมทั้งเครือญาติของบุตรบุญธรรมตามความประสงค์ของครอบครัวบุญธรรม อีกทั้ง การนำเด็กกลับมาเยี่ยมสถานสงเคราะห์และโรงพยาบาลที่บุตรบุญธรรมเคยเข้ารับบริการ เป็นต้น

 

       นายอภิชาติ เปิดเผยว่า โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ 9 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 14 กรกฎาคม 2562 นี้ ณ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ และโรงแรมเซ็นทาราและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ อุดรธานี ทั้งนี้ มีครอบครัวบุตรบุญธรรมที่เดินทางมาร่วมงานจาก 16 ประเทศ จำนวน 115 ครอบครัว รวม 360 คน โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การเข้าพบและคารวะนายกรัฐมนตรีหรือผู้บริหารระดับประเทศของไทย พิธีต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการ การเยี่ยมสถานสงเคราะห์ที่บุตรบุญธรรมไทยเคยพำนักอาศัยก่อนจะถูกรับเป็นบุตรบุญธรรมในครอบครัวชาวต่างประเทศ และการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม อาทิ ทัศนศึกษาเชิงนิเวศน์และวัฒนธรรมที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ จ.สุพรรณบุรี ทัศนศึกษาเชิงศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง จ.อุดรธานี เป็นต้น

ทั้งนี้ โครงการสู่มาตุภูมิได้ดำเนินการจัดมาแล้วจำนวน 8 ครั้ง โดยกำหนดจัดทุกๆ 3-4 ปี โดยในปี 2562 นี้ นับเป็นครั้งที่ 9 ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสการครบรอบ 40 ปี ของการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม และในวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. 62 เวลา 13.30 น. ณ สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี กรุงเทพฯ จะมีการจัดกิจกรรมกีฬาสีสัมพันธ์ ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาแบบไทยๆ ระหว่างครอบครัวบุตรบุญธรรมและเด็กกับเจ้าหน้าที่อีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...