ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเวทีสัมมนา “โอกาสในการเข้าถึงงานลิขสิทธิ์สำหรับคนพิการ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน”
24 ก.ค. 2562

 

                        นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “โอกาสในการเข้าถึงงานลิขสิทธิ์สำหรับคนพิการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ณ โรงแรมริชมอนด์ สไตล์ลิช คอนเวนชั่น จังหวัดนนทบุรี โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน เจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา นักวิชาการ และนักเขียนผู้พิการทางสายตาที่มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ร่วมกันเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561 ประกอบกับประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การใช้ข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการ พ.ศ. 2562 และคู่มือการใช้งานอันมีลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการ

                       การสัมมนาดังกล่าวมีการอภิปรายหัวข้อ No one left behind : ยกระดับลิขสิทธิ์สู่สากลเพื่อประโยชน์ของคนพิการ” โดยได้รับเกียรติจาก ดร. นันทนุช สุวรรนาวุธ นักวิชาการ ผู้แทนสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยให้มุมมองเกี่ยวกับประโยชน์ของประเทศไทยในการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญามาร์ราเคช เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานที่มีการโฆษณาแล้ว สำหรับคนตาบอด คนพิการทางการเห็น และคนพิการทางสื่อสิ่งพิมพ์ อันจะเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงงานลิขสิทธิ์รวมทั้งข้อมูลความรู้ทางศิลปวิทยาการสำหรับคนพิการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  

                        นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาในหัวข้อ Inclusive Society : การเข้าถึงงานลิขสิทธิ์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ซึ่งร่วมถ่ายทอดประสบการณ์โดยนักเขียนชื่อดังเจ้าของเพจ “Narissa Journal การเดินทางของความสุข” และผู้พิการทางสายตาที่มีความรู้ความสามารถในด้านการจัดทำสื่อการเรียนการสอนสำหรับคนพิการ ครูไอซ์ อาจารย์สอนภาษาอังกฤษผู้พิการทางสายตา และนักเขียนเจ้าของผลงาน “จนว่า/เด็กปิดตา/จะโต” ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา โดยเน้นย้ำให้เห็นว่าสังคมไทยเป็นสังคมสำหรับทุกคน หรือ “Inclusive Society” เพื่อให้ทุกคนได้รับโอกาสในการเข้าถึงงานอันมีลิขสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

                     การสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนากว่า 100 คน ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการถ่ายทอดความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน เพื่อให้สามารถบังคับใช้พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561 ได้อย่างถูกต้องตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย อันเป็นประโยชน์ต่อคนพิการในการเข้าถึงงานลิขสิทธิ์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...