ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day)/ ธนพล ปิยสิรานนท์
31 ก.ค. 2562

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day)/ ธนพล ปิยสิรานนท์

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(รมว.ทส) เป็นประธานงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 31 กรกฎาคม 2562 ร่วมด้วย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดิกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช(อส.) นายงตล้ายวรพงศธร รองอธิบดี นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดี ดร.ทรงธรรมสุขสว่าง ผอ.สำนักอุทยานฯ  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้(ปม.) อดิศร นุชดำรงค์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ อส.,ปม.,ทช. เข้าร่วมงาน

          นายธัญญา กล่าวว่า การจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) สืบเนื่องจากวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ได้ริเริ่มขึ้นโดยสมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ หรือ International Federation Ranger (IRF) ในคราวการประชุม World Congress Ranger ปี ค.ศ. 2006 ที่สกอตแลนด์ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมจาก IRF ได้ลงมติให้วันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ดังนั้น วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจึงเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.2007 ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกร่วมกับกรมป่าไม้และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบัน

          สำหรับการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก(World Ranger Day)จัดขึ้นเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละในการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เป็นผู้มีความเสียสละ ปฏิบัติงานราชการด้วยความทุ่มเท อุตสาหะ ควรค่าแก่การเชิดชู ทำให้ประเทศไทยยังมีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์จนถึงปัจจุบัน ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อสร้างสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากับประชาชนให้ร่วมกันตระหนักและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติขณะที่ปัจจุบันจำนวนของผู้พิทักษ์ป่าของประเทศไทยมีจำนวน 20,644 คน แบ่งเป็นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวน 14,705 คน กรมป่าไม้ จำนวน 5,623 คน และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 316 คน (ข้อมูลเดือนกรกฎาคม 2562)

         นายจงคล้าย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์และพันธุ์พืช กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) ของประเทศไทยครั้งนี้จัดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ภายในงานมีพิธีเดินสวนสนามของกำลังพลจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ อส. จำนวน 400 คน,ปม. จำนวน 200 คน และ ทช. จำนวน 50 คน รวม 650 คน การวางพวงมาลาเพื่อระลึกถึงเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต การมอบโล่เกียรติคุณและเงินช่วยเหลือแก่ญาติของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิต การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหรือประกาศนียบัตรแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การแสดงสาธิตการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเป็นต้น

       นายวราวุธ กล่าวว่า ตราบใดที่ตนเป็นรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตนจะทำทุกอย่างในขอบเขตอำนาจเพื่อสนับสนุนหน้าที่ทุกคนทั้งพลังกายและพลังใจ เพราะหัวใจสำคัญของ ทส.ไม่ไอยู่ที่คนที่ยืนอยู่หน้ากล้องสื่อมวลชน ตรงนี้ แต่คือ ทุกคนที่ทำงานอยู่ในป่า และผืนทะเล วันที่ 31 ก.ค. ของทุกปีเป็น วันผู้พิทักษ์ป่าโลก หรือ World Ranger Day  ที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่า ทุกๆท่านที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ รักษาผืนป่า ด้วยชีวิต ตนเองก็ขอให้ คำมั่นสัญญาในฐานะรัฐมนตรีฯตนจะขอร่วมต่อสู้ และอยู่เคียงข้างผู้พิทักษ์ป่า ทุกๆคนอย่างสุดความสามารถ เพื่ออนุรักษ์พิทักษ์ป่าและท้องทะเลอันเป็นสมบัติของประเทศไทยให้ดีสุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...