ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมช.สาธิต ชื่นชม รพ.สิรินธร จ.ขอนแก่น ใช้เทคโนโลยี 3 D Printing สร้างมือเทียมให้ผู้พิการ
31 ก.ค. 2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ชื่นชมเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวของประเทศไทยนำเทคโนโลยี 3 D Printing สร้างแขนและมือเทียมอัจฉริยะสำหรับผู้พิการใช้งานในชีวิตประจำวัน

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2562) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และเร่งรัดการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของคุณภาพการบริการในแต่ละระบบโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้พิการ จากการที่โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ได้มี 2 โครงการช่วยเหลือผู้พิการคือ โครงการมือสร้างโอกาสซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวของประเทศไทยที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาสร้างแขนและมือเทียมสำหรับผู้พิการในอำเภอบ้านแฮด และผู้พิการในจังหวัดขอนแก่น สามารถรับบริการฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในระยะแรกได้ลงนามความร่วมมือกับมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้บริการผู้พิการและสมาชิกมูลนิธิสายใจไทย ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน แล้วจำนวน 92 คน และยังเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีของประเทศอาเซียน ในระยะต่อไปวางแผนขยายการให้บริการเครื่องพิมพ์ 3 มิติในด้านต่าง ๆเพิ่มขึ้น และจะขยายไปยังผู้พิการทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ขั้นตอนการสร้างแขนและมือเทียม ทีมแพทย์จะทำการตรวจร่างกาย วัดขนาดแขน และวัดขนาดสรีระของผู้ป่วยแบบคนต่อคน เพื่อจะทำมือเทียมที่ได้สัดส่วน ที่สำคัญเมื่อติดตั้งอุปกรณ์แล้ว ผู้พิการต้องฝึกการใช้งานเพียง 10 ชั่วโมงก็สามารถจะใช้งานได้เสมือนมือและแขนจริง

สำหรับอีกโครงการคือ โครงการคนบ้านแฮดไม่ทอดทิ้งกันเป็นการจัดทำฐานข้อมูลผู้พิการในพื้นที่อำเภอบ้านแฮด เพื่อดูแล ติดตาม ผู้พิการ ให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา สังคม การเลี้ยงชีพ และสภาพแวดล้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ร่วมกับภาคีเครือข่ายในชุมชน โดยใช้กลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ตามแนวคิดใช้พื้นที่เป็นฐาน ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำงานอย่างมีส่วนร่วม ตามแนวทางประชารัฐ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...