ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
“ธรรมนัส”ของงบเพิ่ม 5 พันล้าน ทำธนาคารน้ำ
08 ส.ค. 2562

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับกรมพัฒนาที่ดิน (พด.) เรื่องการช่วยเหลือเกษตรกรและการบรรเทาภัยแล้ง โดยการหาแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำ โดยในเบื้องต้นได้ของบจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากโครงการเดิมที่ของบประมาณไปแล้วประมาณ 5,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลไม่สามารถเพิ่มงบประมาณเพิ่มขึ้นให้อีกเท่าตัว ตนก็จะทำโครงการใหม่เข้าไป เพื่อดำเนินการขอใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในวงเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการธนาคารน้ำ เพื่อนำน้ำใต้ดินมาให้เกษตรกรใช้ในฤดูแล้ง

“ขณะนี้มีหลายพื้นที่ที่ดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำขนาดเล็ก และสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง โดยจะเร่งดำเนินโครงการธนาคารน้ำ ซึ่งเหมือนการเก็บเงินไว้ในธนาคาร เมื่อจำเป็นก็ถอนออกมาใช้ ธนาคารน้ำก็เช่นกันเมื่อมีฝนตกลงมาจะเก็บน้ำไว้ใต้พื้นดิน ทำเป็นเหมือนธนาคารเก็บน้ำไว้ใช้เมื่อถึงฤดูแล้ง ซึ่งในแต่ละปีมีปริมาณฝนปีละหลายล้านลูกบาศก์เมตร แต่เก็บได้ไม่มาก แต่หากมีธนาคารน้ำ เมื่อฝนตกมาจะสามารถเก็บกักได้เพิ่มขึ้น และเมื่อต้องการน้ำ โดยจะทำกระจายไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก”

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า หลังจากที่พายุวิภาเข้ามา ทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ และมีปริมาณน้ำจำนวนหนึ่งลงไปในเขื่อน ซึ่งจะเป็นน้ำต้นทุนที่เพิ่มขึ้นสำหรับใช้ได้ แต่จะใช้ได้ถึงเมื่อไหร่นั้น ขอประเมินสถานการณ์ก่อน และส่วนที่กังวลกันว่า น้ำจะไม่พอใช้ถึงแล้งปี 2563 หรือในปี 2563 จะแล้งหนักนั้น ตอนนี้น่าจะทุเลาและคลายความกังวลลงบ้างแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...