ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เปิดตัวทิวลิปสยาม ตลาดโลกรอซื้อปีละ 200 ล้าน
08 ส.ค. 2562

ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย เปิดตัวทิวลิปสยาม 4 สายพันธุ์ใหม่ ในงาน ทุ่งทิวลิปสยามบาน หลากสีสันพรรณไม้หัว พบเป็นแหล่งรวมพันธุกรรมพืชกระเจียวปทุมมา 500 สายพันธุ์ มากที่สุดในประเทศไทย

นายจำรองดาวเรือง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดงานทุ่งทิวลิปสยามบาน หลากสีสันพรรณไม้หัว ณ ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงรายอำเภอเมืองเชียงราย เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอด เทคโนโลยีการผลิตหัวพันธุ์ปทุมมาปลอดโรคเพื่อการส่งออก พร้อมจัดแสดงความหลากหลายพันธุ์ไม้หัวเมืองร้อนที่มีศักยภาพ โดยมี นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายสนอง จรินธร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวนเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เกษตรกรและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานครบครัน

นายจำรอง ดาวเรือง กล่าวว่า ประเทศไทยมีความหลากหลายของไม้ดอกไม้ประดับประเภทหัวที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพภูมิประเทศที่เหมาะสม จึงก่อให้เกิดความสวยงามทั้งรูปทรงและสีสัน ที่ผ่านมามีไม้หัวหลายชนิดที่ขึ้นชื่อ เช่น ธรรมรักษา ซ่อนกลิ่น ขิงแดง ปักษาสวรรค์ ว่านสี่ทิศ ดาหลา นางกวักพญาใหญ่ ว่านแสงอาทิตย์ หงส์เหิร และพืชในกลุ่มปทุมมาและกระเจียวซึ่งสวยงามไม่แพ้ไม้หัวของประเทศทางตะวันตก แต่เนื่องจากที่ผ่านมาการส่งเสริมการปลูกยังไม่แพร่หลายทำให้คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักและไม่มีโอกาสชื่นชมความงามของไม้หัวจากประเทศไทย

ด้านนายสนอง จรินทร กล่าวว่า ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย เป็นหน่วยงานที่รวบรวมพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์พืชในกลุ่มปทุมมาและกระเจียวไว้กว่า 500 สายพันธุ์ ซึ่งนับว่าเป็นการรวบรวมพันธุ์กลุ่มนี้ไว้ได้มากที่สุดในประเทศไทย ผ่านการรับรองจาก กรมวิชาการเกษตรแล้วจำนวน 4 สายพันธุ์ ได้แก่พันธุ์เชียงราย 1 เชียงราย 2 เชียงราย 3 และเชียงราย 4 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมความงามความหลากหลายของไม้ดอกประเภทหัว และให้เกษตรกรได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตหัวพันธุ์ปทุมมาปลอดโรคเพื่อการส่งออกตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้ประเมินความพึงพอใจและทดสอบความต้องการของตลาดของปทุมมาและกล้วยไม้ดินสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์โดยนักวิชาการเกษตร นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตรยังมีความมุ่งหวังที่จะให้เป็นพืชที่สร้างรายได้ ในด้านการผลิตภัณฑ์สำหรับไม้ตัดดอก ของจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตลาดโลกมีความต้องการปทุมมาและกระเจียวอย่างมาก ทำให้ผู้ที่ปลูกสามารถส่งออกพืชชนิดนี้ไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศมากเป็นอันดับ 2 รองจากกล้วยไม้ โดยมีมูลค่ากว่า 30-40 ล้านบาทต่อปี ขณะที่ ตลาดมีความต้องการมากกว่า 200 ล้านบาท ทำให้ยังคงมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการจัดแสดงพืชดอกปทุมมาพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตรจำนวน 4 พันธุ์ และพืชตระกูลกระเจียว ไม้ดอกไม้ประดับประเภทหัว กล้วยไม้ดิน นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยของศูนย์และหน่วยงานในสังกัดรวมถึงภาคเอกชน การจัดเสวนาทางวิชาการเกษตรเรื่องการผลิตปทุมมาและพืชประเภทหัวในระบบไม่ใช้ดิน และการสาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์ กำหนดการจัดงานไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...