ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
‘รมช.เกษตร’ สั่งเลิก’พาราควอต’ ในสิ้นปี 62
12 ส.ค. 2562

‘รมช.เกษตร’ สั่ง กรมวิชาการเกษตร ชะลอร่างกม.-อนุญาตต่อทะเบียนการค้า เกี่ยวข้องกับสารเคมีอันตรายทั้งหมด พร้อมให้ยกเลิก พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซส ภายในสิ้นปี 2562 เตรียมเข้าตรวจสต๊อกสินค้า 

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.กษ.) ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมวิชาการเกษตร โดยมีการสั่งการให้ทบทวนเรื่องสารเคมีอันตรายที่มีความเสี่ยงสูงใหม่ทั้งหมด ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซส รวมถึงปุ๋ย ยา หรือสารเคมีชนิดอื่น ๆ ที่กำลังจะมีการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ในการอนุญาต “การพิจารณาทบทวน พ.ร.บ. วัตถุอันตรายจะใช้เวลาไม่นาน คาดว่าภายใน ส.ค. และช่วงนี้ต้องออกไปดูสถานที่ข้างนอก และอาจลงพื้นที่ตรวจโรงงานเองด้วย ส่วนกฎหมายที่ต้องทบทวนนั้นเราขอระงับและขอมาดูก่อน ยืนยัน พ.ร.บ.การอนุญาตทุกอย่าง ให้ระงับทุกอย่าง แล้วมาดูกันใหม่อีกที”น.ส.มนัญญา กล่าว

รมช.กษ. กล่าวว่า  ต้องหาสิ่งทดแทนได้ดี และจริงๆ แล้วบางคนบอกว่า เกษตรกรป้องกันแล้ว แต่เราไม่ได้ป้องกัน เมื่อเรารับประทานทานจะรู้ได้อย่างไรว่า สารเคมีที่ฉีดไปนั้นจะหมดอายุในระยะเวลากี่เดือน ด้วยเหตุนี้ความปลอดภัยของชีวิตคนจึงไม่มีอะไรทดแทนได้ ถึงตัวเราเองอยู่กับสารพิษ เราว่าเราป้องกันแล้ว แต่สารพิษตัวนั้น ได้กระจายออกไปทั่ว ลงไปในแหล่งน้ำ ไปเจอปลา เราเป็นผู้บริโภคปลา กลายเป็นวัฏจักรที่ต้องเวียนกลับมาหาเรา จึงเน้นย้ำการยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายมีความมุ่งมั่นให้จบภายในสิ้นปีนี้ แต่ต้องย้อนไปตรวจสอบสต๊อกสินค้าก่อน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับรายงานข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร
“นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ยืนหยัดกับนโยบายนี้อยู่แล้ว ดังนั้น จะต้องทำให้เด็ดขาดและรวดเร็วขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการอนุญาตสิ่งผิด ๆ”น.ส.มนัญญา กล่าว

Credit : www.mtoday.co.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...