ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทางหลวงเตรียมเสนอลดค่าผ่านทาง M-Pass 10%
26 ส.ค. 2562

รมว.คมนาคมสั่งการกรมทางหลวงเร่งจูงใจประชาชนใช้ M-PASS ขณะที่กรมทางหลวงเตรียมเสนอลดค่าผ่านทาง M-PASS อีก 10%

ทั้งนี้ ภายหลังการมอบนโยบายการดำเนินงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ณ แขวงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 พร้อมตรวจการแก้ไขปัญหาการจราจรแออัด บริเวณหน้าด่านทับช้าง เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความแออัดทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ ลักษณะเดียวกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยต้องทดสอบในห้องปฏิบัติการ ก่อนนำข้อมูลมาประมวลผล ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งมีกำหนดการกรอบเวลาที่ต้องสรุปภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารูปแบบที่ดีที่สุด

ขณะที่ปัญหาส่วนใหญ่พบว่า ประชาชนนิยมใช้บริการช่องเงินสดกว่าร้อยละ 73 และใช้ช่องอัตโนมัติ หรือ M-PASS เพียงร้อยละ 27 เท่านั้น ซึ่งจากสมมุติฐานการจำหน่ายคู่ปองล่วงหน้าสำหรับมอเตอร์เวย์ จากการทดลองวันนี้ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร แต่ช่อง M-pass ถือว่าดำเนินการได้ดีไม่พบปัญหา จึงมอบหมายให้กรมทางหลวง หาแนวทางจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการ M-PASS มากขึ้น เบื้องต้นจะลดอัตราค่าผ่านทางร้อยละ 10 จากอัตราค่าบริการแต่ละด่าน โดยให้หารือร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกาตีเร็วที่สุด

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่าสำหรับการลดอัตราค่าผ่านทางร้อยละ 10 สามารถดำเนินการได้ ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวงได้เสนอสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว ในการขอใช้ค่าบริการ 2 อัตรา เพราะหากลดจะทำให้ค่าบริการต่างกัน ซึ่งหากกฤษฎีกาเห็นชอบสามารถดำเนินการได้ทันที แต่หากสำนักงานฤกษฎีกาตีความแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ กรมฯ จะขอแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติ อัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...