ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เพื่อไทย ยื่นสอบ "มีชัย" ทำ รธน.ผิดขั้นตอน
21 มี.ค. 2559

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายธาวิน อินทรจำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบและยื่นเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้ถูกต้องทุกขั้นตอน ตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาตรา 39/1 บังคับไว้ ซึ่งจะมีผลทำให้ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวที่เป็นร่างฯเบื้องต้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและเป็นโมฆะหรือไม่
       
       โดยนายเรืองไกรกล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 39/1 วรรคสองบัญญัติว่าระหว่างจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ เพื่อดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประชาชน แต่จนกระทั่งวันที่ 29 ก.พ. 2559 ที่ กรธ.มีการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก ไม่พบว่า กรธ.มีการออกหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลทั้ง 4 กลุ่ม ซึ่งกรณีดังกล่าวถ้าเทียบเคียงได้กับกรณีการสรรหา พล.อ.ศิรินทร์ ธูปกล่ำ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อปี 2545 ที่คณะกรรมการสรรหามีการเปลี่ยนวิธีการสรรหาในรอบที่ 6 ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยว่าการสรรหานั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เมื่อ กรธ.ยังไม่มีการออกหลักเกณฑ์วิธีการการรับฟังความคิดเห็นก็ย่อมถือว่าการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจนนำมาสู่การมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก มีการดำเนินการที่ไม่ครบถ้วนตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด
       
       “สมัยการยกร่างรัฐธรรมนูญของนายงบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.) ขณะนั้นยังไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาตรา 34 วรรคสองที่บัญญัติให้ กมธ.นำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สนช. คสช. ครม. ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ แต่นายบวรศักดิ์ ก็มีการไปออกข้อบังคับของ สปช.ในการจัดรับฟังความคิดเห็น แต่ครั้งนี้รัฐธรรมนูญกำหนดแต่นายมีชัยกลับไม่ดำเนินการ ซึ่งเมื่อตอนต้นปีนายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีต สปช.ก็เคยทักท้วงเรื่องดังกล่าว แต่นายมีชัยก็ยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ ผมก็ตรวจสอบเรื่อยมาและเห็นว่านายมีชัยในฐานะที่เป็นประธาน กรธ. ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.ศาลปกครอง จึงได้มีการไปยื่นร้องต่อศาลปกครองด้วยเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาขอให้วินิจฉัยเพิกถอนร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ กรธ.นำกลับมาดำเนินการตามขั้นตอนให้ครบถ้วน เพราะถ้าหากไปปล่อยจนถึงมีการทำประชามติ จะทำให้เกิดการเสียหายและเสียงบประมาณ”
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...