ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ชี้ วิกฤตศรัทธาพลเอกประยุทธ์หนักเกินที่จะรับไหว แนะ 3 กลยุทธ์วิธีการสื่อสารทางการเมืองแก้วิกฤต ลั่น ประเทศต้องการผู้นำที่มีวุฒิภาวะและความฉลาดทางอารมณ์ทุกวัน ขาดแม้แต่วันเดียวก็ไม
30 ก.ย. 2562
            ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวแสดงความเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมือง ว่า ขณะนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำลังเผชิญกับวิกฤตศรัทธาความเชื่อมั่นที่มีต่อทั้งสถานะ และความเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงและหนักมากขึ้นเรื่อยๆโดยส่วนหนึ่งตนมองว่าเป็นผลมาจากการสื่อสารทางการเมืองที่ล้มเหลวไร้ประสิทธิภาพของตัวนายกรัฐมนตรี และทีมงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ตนในฐานะที่เป็นนักวิชาการด้านการสื่อสารทางการเมืองมาก่อน และด้วยความหวังดีและห่วงใยต่อพลเอกประยุทธ์ จึงอยากจะขอแนะนำพลเอกประยุทธ์ และทีมงานที่เกี่ยวข้อง ถึงจุดอ่อนทางด้านการสื่อสารที่จะต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างเร่งด่วน 
 
            รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวต่อว่า แม้ในทางการเมืองตนจะมีความเห็นต่างกับพลเอกประยุทธ์ แต่อย่างน้อยที่สุด ตนก็ไม่อยากเห็นการแสดงวิสัยทัศน์หรือการแสดงออกใดๆ ของพลเอกประยุทธ์ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และสถานะของคนไทยและประเทศไทยในเวทีโลก และที่สำคัญในช่วงที่สถานการณ์ของประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตต่างๆรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ปัญหาน้ำท่วม และอื่นๆ ประเทศจึงจำเป็นต้องการผู้นำที่มีวุฒิภาวะ มีความสามารถ และมีความฉลาดทางอารมณ์ในทุกๆวัน จะแปรปรวนเปลี่ยนไปมาไม่ได้ ตนจึงมีข้อเสนอแนะถึงพลเอกประยุทธ์ 3 ข้อด้วยกันดังนี้
 
    1.เรื่องใดที่พลเอกประยุทธ์ไม่รู้ หรือรู้น้อย ก็ไม่ควรพูดและสื่อสารออกไป โดยเฉพาะบนเวทีที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ สถานะ บทบาท และศักยภาพของประเทศ หากจำเป็นต้องพูดหรือต้องแสดงวิสัยทัศน์ ทีมงาน หรือกุนสือด้านการสื่อสารทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี ต้องจัดเตรียมข้อมูล และทำการบ้านให้หนัก ต้องดูประเด็นที่เมื่อนายกพูดแล้ว ส่งผลในเชิงบวกทั้งต่อแนวคิด และทัศนคติของผู้ฟัง เพราะผู้ฟังเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้รับสารที่มีประสิทธิภาพที่อาจส่งต่อสารของนายกฯต่อไปได้อย่างกว้างขวางไร้ขอบเขตภายใต้โลกยุคแห่งการสื่อสารไร้พรมแดนเช่นนี้
 
    2.พลเอกประยุทธ์ ต้องสื่อสารด้วยความสุขุม นุ่มลึก และมีพลังทางการเมือง ท่านอาจศึกษาหรือนำตัวอย่างการสื่อสารทางการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีหรือผู้นำทางการเมืองที่มีความโดดเด่นมาเป็นแนวทาง เช่น พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายชวน หลีกภัย หรือ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ โดยท่านเหล่านี้ ถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และผู้นำทางการเมืองที่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้างว่ามีการสื่อสารที่ทรงพลัง แต่แฝงไปด้วยหลักการ และความหมายทางการเมืองอย่างลึกซึ้ง ทำให้ผู้รับสารหรือผู้ฟัง เกิดความศรัทธาและมีความเชื่อมั่น 
 
    3.นายกรัฐมนตรี ต้องควบคุมอารมณ์ และการแสดงออกที่ก้าวร้าว ฉุนเฉียว ทั้งต่อสื่อมวลชน ประชาชน รวมถึงฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง เพราะต้องอย่าลืมว่าวันนี้ พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้เป็นเพียงผู้นำของฝ่ายรัฐบาลอย่างเดียว แต่พลเอกประยุทธ์ยังเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศ จึงต้องมีภาวะความเป็นผู้นำอย่างสูง ต้องรับฟังความเห็นจากทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย และทุกความหลากหลาย เคารพในความเห็นที่แตกต่าง เป็นศูนย์กลางแห่งการแก้ไขปัญหาท่ามกลางวิกฤตต่างๆของประเทศ ไม่ใช่ทำตัวเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งและทำให้บรรยากาศทางการเมืองของประเทศคุกรุ่นเล้วร้ายยิ่งขึ้นไปเสียเอง
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...