ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“ธีระชัย” ซัดกลับ “ฟ้าทะลายโจร” บิดเบือน ปตท.คืนท่อก๊าซ
07 เม.ย. 2559


จากกรณีเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559 ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติขื่นฟ้องต่อศาลปกครองกรณีการไม่คืนท่อก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดและการนำท่อก๊าซซึ่งเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินไปแสวงหาประโยชน์ โดยเป็นการฟ้องกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกฟ้องคดีจำนวน 11 ราย ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2550 และไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เมื่อคืนที่ผ่านมา นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงกรณีการนำเสนอข่าวดังกล่าวของผู้ดำเนินรายการฟ้าทะลายโจร ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย โดยระบุว่ามีการบิดเบือนข้อมูล

ทั้งนี้ รายการฟ้าทะลายโจร ที่ออกอากาศเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ดำเนินรายการโดยนายธีมะ กาญจนไพริน และนายพัสณช เหาตะวานิช ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทว่า นายธีระชัยได้โต้แย้งถึงการบิดเบือนข้อมูลใน 3 ข้อ คือ

 ข้อแรก กล่าวหาว่าผู้ตรวจการแผ่นดินอาศัยข้อมูลจากบุคคลที่โพสต์ผิดและถูกฟ้อง ต้องแสดงความเสียใจ ขอโทษ ปตท. บุคคลอื่นอาจจะเคยขอโทษนะครับ แต่ผมไม่เคยขอโทษ หรือแสดงความเสียใจอะไร เพราะข้อตกลงเป็นเรื่องสืบเนื่องเฉพาะจากประเด็นวันที่ในเอกสาร สตง.เท่านั้น ผมจึงไม่มีเรื่องที่ต้องแสดงความเสียใจ หรือต้องขอโทษ ส่วนผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชนนั้นท่านใด้ใช้อำนาจตามกฎหมายของท่าน เรียกให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจส่งข้อมูลการฟ้องคดีจึงเป็นผลจากการตรวจสอบเกือบ 3 ปี และแนบหลักฐานกว่า 500 หน้า ดังนั้น การที่ผู้ดำเนินรายการสองคนพยายามสื่อว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินอาศัยแหล่งข้อมูลจากกลุ่มคนที่ถูก ปตท.ฟ้องเป็นหลักนั้นไม่ถูกต้องนะครับ

ข้อสอง กล่าวว่าผมเขียนถึงข้อจำกัดของกรมธนารักษ์ ไม่สามารถรับโอนที่ดินในทะเลได้ เป็นการแสดงว่ามีการโอนท่อบนบกเรียบร้อยแล้วเหลือแต่ท่อในทะเลเท่านั้น ที่กฎหมายต้องชี้ขาด ผมเห็นปรากฏในคำฟ้อง แม้แต่ท่อบนบกคำฟ้องก็กล่าวหาว่ายังโอนไม่ครบนะครับและมีการรายงานเท็จต่อ ครม.ในการโอนที่ไม่ครบนั้นด้วย ดังนั้น การที่ผู้ดำเนินรายการสองคนพยายามสื่อว่า การโอนท่อบนบกครบถ้วนแล้วนั้นไม่ตรงกับที่ปรากฏในคำฟ้องนะครับ

ข้อสาม กล่าวว่าผู้ตรวจการแผ่นดินหน่อมแน้มไม่เข้าใจขบวนการจัดตั้งรัฐบาลเนื่องจากผู้ตรวจฯยื่นฟ้องอดีตรัฐมนตรีคลังคนหนึ่ง โดยในวันที่มีคำสั่งดังกล่าวนั้น รัฐบาลยังไม่ได้มีการแถลงนโยบาย ดังนั้น การฟ้องว่ารัฐมนตรีต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนวันแถลงนโยบาย จึงไม่ถูกต้อง แต่ผมเข้าใจว่าประเด็นน่าจะเกิดจาก รัฐมนตรีมีหนังสือแจ้ง ครม.ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งหลายเดือนแล้ว แจ้งว่ามีการปฏิบัติตามมติ ครม.แล้วแต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ยังมิได้มีการปฏิบัติน่าจะเป็นเรื่องนี้มากกว่านะครับดังนั้น การที่ผู้ดำเนินรายการสองคนพยายามสื่อว่าผู้ตรวจการแผ่นดินระบุตัวบุคคลในคำฟ้องไม่ถูกต้องนั้น
ผู้อ่านควรจะรอดูรายละเอียดในคำฟ้องเสียก่อนนะครับ”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...