ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมจัดหางานประชุมวิชาการเมียนมา-ไทย
15 ม.ค. 2563

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยภายหลังการประชุมระดับวิชาการเมียนมา-ไทย ร่วมกับ นาย วิน เชน ( Win Shein)  อธิบดีกรมแรงงาน กระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมืองและประชากรสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ว่า ที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในประเด็นต่างๆ สรุปได้ดังนี้ 

1. เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงด้านการจ้างงาน ( Agreement) ได้แก่ 

(1) การจ้างงานระยะสั้นในภาคเกษตร 

(2) การตรวจสุขภาพและประวัติอาชญากรรมของแรงงานจากประเทศเมียนมาก่อนเดินทางเข้ามาในไทย

2. ทางการเมียนมาขอขยายระยะเวลาดำเนินการของศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมา ณ จังหวัดสมุทรสาคร และขอจัดตั้งศูนย์ออกเอกสาร CI โดยฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายเมียนมามีหนังสือร้องขอการดำเนินการในทั้งสองกรณีผ่านทางการทูต เพื่อได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

3. เห็นชอบการคุ้มครองแรงงาน ทั้งในส่วนของแรงงานตาม MOU แรงงานในกิจการประมงทะเล และสิทธิสวัสดิการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันดำเนินการ อาทิ การประชาสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อให้แรงงานที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้รับสิทธิ สวัสดิการต่างๆ ตามกฎระเบียบของประเทศไทย

นอกจากนี้  ยังมีประเด็นอื่นๆ เช่น ขอให้เมียนมาได้จัดการอบรมอย่างเข้มข้นให้แก่แรงงาน เพื่อทราบถึงสาระสำคัญของสัญญาจ้าง สภาพการทำงาน สิทธิประโยชน์ที่จะพึงได้รับ การใช้ชีวิตในไทย เป็นต้น

นายสุชาติฯ กล่าวอีกว่า การประชุมหารือครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายหวังว่า จะได้ร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานของประเทศไทยการคุ้มครองดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงาน  รวมทั้งการเข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยถูกกฎหมายตาม MOU ด้วยความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...