ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯ ย้ำมาตรการเข้มรับมือผีน้อยไม่ให้กระทบความเชื่อมั่น ขอร้องคนกลับจากปท.เสี่ยงกักตัวให้ครบ 14 วัน
06 มี.ค. 2563

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกรายการ Government Weekly EP.30 ในช่วง PM Talk ผ่านไทยคู่ฟ้า โดยกล่าวถึงมาตรการรับมือและแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า วันนี้ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่ารัฐบาลมีมาตรการรับมือโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดหลายประเทศทั่วโลก สำหรับขั้นตอนการรองรับแรงงานไทยที่กลับจากต่างประเทศที่ผ่านมามีการเตรียมพร้อมมาโดยตลอด โดยคัดกรองที่สนามบิน หรือท่าเรือแรกเข้า หากตรวจสอบพบผู้ที่เป็นไข้ก็ต้องคัดแยกออกมา เมื่อมีแนวโน้มเป็นโควิด-19 ก็ต้องส่งต่อสถานควบคุมโรค ส่วนที่หลายคนห่วงกังวลในเรื่องแรงงานต่างประเทศ ซึ่งจริงๆ แล้วมีแรงงานไปทำงานหลายประเทศด้วยกัน แต่ขณะนี้ที่เป็นปัญหามากคือในส่วนที่กลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดในความคิดของตนและรัฐบาลต้องมองคนเหล่านี้เป็นคนไทย จึงมีสิทธิได้รับการดูแล รักษา และป้องกันต่างๆ เช่นเดียวกับคนไทยอื่นๆ ไม่ว่าจะทำถูกหรือผิดกฎหมาย ซึ่งวันนี้เกาหลีใต้ได้อนุญาตให้ผีน้อยกลับประเทศได้ประมาณ 5,000 คน ซึ่งจะทยอยเข้ามา ดังนั้นเราต้องมีมาตรการรองรับให้ได้ทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของเราที่ทำงานได้ดีตลอดมาตั้งแต่ในช่วงแรก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ประสานหารือกับต้นทางคือเกาหลีใต้ให้มีมาตรการคัดกรองและกักตัว 14 วัน ก่อนออกเดินทาง รวมทั้งทุกสายการบินมีการตรวจสอบอยู่แล้วก่อนขึ้นเครื่อง และในส่วนปลายทางของเราจะทำอย่างไรกับคนที่จะเข้ามาใหม่ ซึ่งหากมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆเราก็จะมี 2 มาตรการเสริม ได้แก่ 1.การให้อยู่ในสถานการณ์การหรือสถานควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข 2.คนที่ไม่มีไข้กลับมาจากประเทศต้นทางที่มีการแพร่ระบาดหาพื้นที่ในการควบคุมในภูมิลำเนา โดยเฉพาะคนที่มาจากเมืองเมืองแทกูและคยองซังต้องถูกกับตัวในพื้นที่ควบคุมโรค 14 วันทันที เมื่อผ่าน 14 วันไปแล้วก็ต้องระมัดระวังตัวเอง

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้นอกจากโควิด-19 เรายังเจอปัญหาภัยแล้งด้วย รวมทั้งเศรษฐกิจที่มีปัญหาอยู่แล้วเดิม ดังนั้นรัฐบาลต้องหาวิธีการที่เหมาะสมให้ตรงทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอะไรสามารถดำเนินการได้รัฐบาลจะเร่งดำเนินการ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ อาจเดินช้าลงแต่ยังไงต้องเดิน ไม่เช่นนั้นถ้าการผลิตเสียหาย ประชาชนก็เดือดร้อนและรายได้ประเทศลดลง ซึ่งในส่วนของมาตรการจะมี 2 ส่วน ได้แก่ มาตรการการเงินการคลังต่างๆ และการช่วยเหลือประชาชนที่จะต้องถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนมีเงินใช้บ้าง แต่เราไม่ได้ร่ำรวยเหมือนหลายประเทศที่แจกกันเยอะ จะเห็นว่าหลายประเทศให้เงินกันเยอะมาก ซึ่งเราก็จะมีปัญหาจึงต้องพูดกันต่อว่าจะหาเงินจากตรงไหน หากดูแลอย่างเดียวแล้วจะเอาเงินมาจากที่ไหน

สำหรับหน้ากากอนามัยวันนี้ที่มีปัญหามาก เนื่องจากเราผลิตได้จำนวนจำกัดวันละ 1 ล้านกว่าชิ้นและได้ให้เร่งเต็มเต็มที่ทั้ง 11 โรงงาน แต่วัสดุการผลิตหน้ากากมาจากต่างประเทศที่ตอนนี้ลดลงไปเกินครึ่ง จึงเป็นปัญหา แต่วันนี้ยอดรวมกำลังเร่งผลิตให้ได้ 35-38 ล้าน พร้อมสั่งการกระทรวงพาณิชย์ให้ไปดูในเรื่องการผลิต ซึ่งขณะนี้ได้มีเฝ้าโรงงานเพื่อเก็บข้อมูลว่าผลิตได้จำนวนเท่าไหร่ในแต่ละวันมีบัญชีควบคุมหรือไม่ และตรวจสอบแผนการจำหน่าย พร้อมตรวจสอบต่อว่าถูกกระจายไปที่ไหนบ้าง ซึ่งวันนี้แบ่งสัดส่วนไว้ 2 ส่วนคือ ให้กระทรวงสาธารณสุข เพื่อไปดูแลบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนที่เหลือก็ให้เข้าสู่ช่องทางการจำหน่ายให้ถึงประชาชน ขณะเดียวกันตนได้ให้คนไปสำรวจในทุกพื้นที่ ปรากฏว่าไม่พอจริงๆ ไม่พอจากต้นทางมา ซึ่งในส่วนที่กักตุนก็อีกเรื่องที่กักตุนลักลอบไปขายต่างประเทศ ต้องลงโทษเด็ดขาด เพราะพวกนี้ถือว่าเอาเปรียบประชาชนและทำให้ประเทศชาติที่กำลังมีปัญหาอยู่มีปัญหามากขึ้น แบบนี้ไม่ได้ ต้องช่วยกันเสียสละบ้าง อีกอันคือที่มีการลักลอบ หรือนำเข้าถูกกฎหมาย หน้ากากจากต่างประเทศ ซึ่งจะเห็นว่าราคาแพงมาก ขณะนี้มีการตรวจสอบย้อนกลับอยู่มีการขอดูบัญชี ก็ให้ไปตรวจสอบตามร้านค้าว่าสั่งจากตัวแทนที่ไหนอย่างไร รวมถึงราคาควรจะเป็นอย่างไร ส่วนหน้ากากอนามัยจากต่างประเทศขณะนี้ราคาสูงมาก แต่ของไทยควบคุมราคาที่ 2.50 บาท และคำแนะนำจากแพทย์ที่ดีที่สุดคือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ก็ขอให้ฟังไม่เช่นนั้นจะตื่นตระหนกกันไปหมด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...