ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่อำเภอบรบือและอำเภอกุดรัง มหาสารคาม ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้ง เผยประสบผลสำเร็จน่าพอใจ โรงเรียนและชุมชนรอบข้างได้รับประโยชน์ทั้งน้ำ
29 เม.ย. 2559

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมคณะ ลงพื้นที่อำเภอบรบือ และอำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม ติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ในปีงบประมาณ 2559 ในพื้นที่อำเภอบรบือ และอำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งภาพรวมการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ดังกล่าวประสบผลสำเร็จน่าพอใจ ทั้งการสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้โรงเรียน แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร

           นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดสรรงบประมาณตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2559 จังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้โรงเรียนจำนวน 5 แห่ง พัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค จำนวน 13 แห่ง และการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร โดยที่โรงเรียนบ้านโนนราษีฝางวิทยา หมู่ที่ 1 อำเภอบรบือ นอกจากจะมีน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียนแล้ว ในช่วงภาวะภัยแล้งยังเปิดเป็นจุดจ่ายน้ำดื่มให้กับชุมชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ พร้อมจัดทำประปาหยอดเหรียญ เพื่อนำเงินมาเป็นกองทุนบำรุงรักษาเครื่องผลิตน้ำประปา
           ส่วนที่หมู่ 4 บ้านหนองแวง อำเภอบรบือ ได้จัดตั้งระบบประปาหมู่บ้าน ประชาชนในพื้นที่กว่า 130 หลังคาเรือนได้รับประโยชน์ และที่บ้านโนนสะอาด หมู่ 9 อำเภอกุดรัง ชาวบ้านสามารถปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย สร้างรายได้และแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกล่าวว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้ร่วมกันดูแลรักษา เพราะเป็นสมบัติของส่วนรวม ตลอดจนใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่าจะมีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคไปได้ตลอดช่วงหน้าแล้งนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...