ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
12ปีกรือเซะแนวร่วมมุมกลับชาวบ้านต้านโจร???
02 พ.ค. 2559

          เมื่อวันที่ 28 เมษายน2559 ที่ผ่านมาบรรยากาศที่มัสยิดกรือเซะ ม.3 ต.ตันหยงลูโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 12 ปีเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ เป็นปกติดี โดยรอบมัสยิดกรือเซะ ประชาชนใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ร้านค้าเปิดขายกันตามปกติ ส่วนภายในมัสยิด มีเพียงเจ้าหน้าที่มัสยิดดูแลรักษาทำความสะอาด และจะมีตำรวจ ทหาร ขับจักรยานยนต์ตระเวนตรวจดูแลความเรียบร้อยเท่านั้น ซึ่งการที่ประชาชนเดินทางมาเที่ยวน้อยในวันนี้ส่วนหนึ่งไม่กล้าที่จะแวะเข้ามา เพราะเกรงจะเกิดเหตุอันตราย

          สำหรับเหตุการณ์กรือเซะนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เม.ย. พ.ศ. 2547 ในสมัยรัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร โดยกลุ่มคนร้ายได้ใช้อาวุธสงคราม ยิงถล่มป้อมจุดตรวจกรือเซะ ถนนสายปัตตานี-นราธิวาสในช่วงเช้าตรู่ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ตำรวจปัตตานี และหน่วยคอมมานโด ผ่านมายังจุดที่มีการปะทะกันอยู่ และได้ให้ความช่วยเหลือ จนสามารถวิสามัญคนร้ายได้ 1 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงเสียชีวิต 1 นาย

          จากนั้นคนร้ายได้ล่าถอยไปตั้งหลักภายในมัสยิดกรือเซะ ที่อยู่ห่างจากป้อมดังกล่าวไป 200 เมตร แต่ก็ยังยิงอาวุธสงครามออกมาจากมัสยิดอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังยิงตอบโต้ ในขณะนั้นเองคนร้ายก็ตะโกนออกมาว่า จะต่อสู้จนตัวตาย ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจใช้อาวุธหนักยิงถล่มตัวอาคารมัสยิดกรือเซะ และในที่สุดการปะทะอย่างดุเดือดต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 ชั่วโมงก็สิ้นสุดลงเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. หลังจากเสียงปืนเงียบสงบลง พบคนร้ายเสียชีวิต 32 ราย พร้อมทั้งพบอาวุธจำนวนหนึ่งอยู่ในกลุ่มคนร้ายด้วย

          อย่างไรก็ตามแม้ที่ปัตตานีจะไม่มีเหตุการณ์ใดๆในวันครบรอบ 12ปีมัสยิดกรือเซะ แต่ที่อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ปรากฏว่าได้เกิดเหตุระเบิดริมถนนสาย บ้านบาโร๊ะ ทหารพรานบาดเจ็บ 5 นาย จุดเกิดเหตุที่บ้านเลขที่ 19/4 หมู่ 4 บ.แคละต.บาโระ อ.ยะหา สภาพด้านหลังถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหาย มีรอยเลือดเปรอะเปื้อนไปทั่วบริเวณ ทั้งยังพบร่องรอยสะเก็ดระเบิดชนิดแสวงเครื่อง เศษส่วนอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร ชิ้นส่วนถังแก๊ส สำหรับบรรจุระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 15-20 กิโลกรัม โดยจุดระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร

          ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารช่าง 5-7 นายมาช่วยสร้างบ้านพักอาศัยให้ชาวบ้านที่ยากจนตามโครงการประชารัฐ ระหว่างที่ช่างทหารกำลังช่วยกันสร้างบ้าน ก็เกิดระเบิดอย่างรุนแรง 1 ครั้ง และคนร้ายก็ได้ขี่จักรยานยนต์ 3 คันซ้อนท้ายกันรวม 6 คน หนีไปทางสวนยางพารา พร้อมยิงสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่ตามไปจับกุม ต่อมา สอ.ต่วนอาซิ บนบาน อายุ 27 ปี หน.ชุดช่าง ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัส 3 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย

          ทั้งนี้หลังเหตุการณ์ผ่านไปได้ปรากฏสิ่งหนึ่งซึ่งถือว่า สร้างความแปลกใจอยู่ไม่น้อยนั่นคือการลอบวางระเบิดในครั้งนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านมุสลิมในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาเห็นว่าทหารทั้ง 6 นาย ได้ถูกส่งเข้ามาช่วยเหลือสร้างบ้านให้ผู้ยากไร้  " มาช่วยชาวบ้านแบบให้เปล่าไม่มีค่าตอบแทนใดๆ แต่กลับมาได้รับชะตากรรมตอบแทนที่ชั่วช้า " เสียงสะท้อนจากชาวบ้านคนหนึ่งพูดออกมา พร้อมๆกับคำประณามที่ดังอื้ออึงอยู่รอบๆพื้นที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...