ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พายุฤดูร้อนเล่นงานอีสาน เสียหายแล้วกว่า 800 หลังคาเรือน ครอบคลุม 12 อำเภอ ลล ล่าสุด ที่อำเภอสหัสขันธ์ เสียหายอีก 70 หลังคาเรือน ขณะที่ทางจังหวัดประกาศเตือนภัยในหลายพื้นที่ ส่วนที่นครพนมไม่น้อยหน้าหลัง
06 พ.ค. 2559

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิเชียรแสน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เข้าสำรวจสภาพบ้านเรือนประชาชน ในเขต อ.สหัสขันธ์ ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในเขตอำเภอสหัสขันธ์ ทำให้ไฟฟ้าดับในเขตเทศบาล นานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งแรงพายุได้พัดสังกะสีหลังคาบ้านปลิวว่อนกระจายเกลื่อนหมู่บ้าน ต้นไม้ใหญ่ล้มกีดขวางเส้นทางจราจร โดยมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวน 70 หลังคาเรือน รวมถึงโรงเรียนถ้ำปลาวิทยายน ที่อาคารเรียนได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแรงพายุที่เกิดขึ้น

             นายชาติชาย ยี่สารพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนถ้ำปลาวิทยายน กล่าวว่า พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้ทำให้โรงเรียนได้รับความเสียหายอย่างมาก โดยเฉพาะห้องจริยธรรม ที่หลังคา แผ่นฝ้าเพดานปลิวออกจากตัวอาคาร นอกจากนี้ ยังมีอาคารโรงรถ โรงเรือนเลี้ยงสัตว์ ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีปัญหาต้นไม้ใหญ่ล้มพาดสายไฟและทำให้โรงเรียนยังไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้จนถึงขณะนี้ โดยได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น เพื่อหาซ่อมแซม และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนเปิดภาคเรียน โดยเฉพาะการซ่อมแซมอาคารเรียนที่ถูกพายุพัดเสียหาย 2 หลัง ที่ถือว่ายังโชคดีที่พายุเกิดขึ้นในช่วงปิดภาคเรียนไม่เช่นนั้นคงเป็นอันตรายต่อนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนได้
             นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุ ครอบคลุมเกือบทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตเทือกเขาภูพาน รวมแล้วถึง 12 อำเภอ มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 800 หลังคาเรือน ซึ่งเบื้องต้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเหล่ากาชาดได้เร่งให้การช่วยเหลือ โดยทางจังหวัดร่วมกับทหาร ได้เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน

             แต่เนื่องจากในระยะนี้มีคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเมื่อเกิดพายุฝน เนื่องจากในขณะนี้ความรุนแรงของพายุคาดว่าจะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
             วันเดียวกันนี้ที่ จ.นครพนม นายอติชาต อุณหเลขะกะ นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ ลำผัว นายก อบต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ภายหลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานที่ผ่านมา

             ทำให้มีบ้านเรือนของชาวบ้านถูกพายุพัดพังเสียหาย กว่า 30 หลังคาเรือน มีได้รับความเสียหายอย่างหนัก จำนวน 10 หลัง ซึ่งถือเป็นการเกิดพายุเป็นรอบที่ 2 ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และได้รับผลกระทบหนักสุดในรอบปี เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจให้การช่วยเหลือ ระดมกำลังเข้าซ่อมแซมฟื้นฟูที่พักอาศัย บรรเทาความเดือดร้อน พร้อมจัดสรรงบประมารณเข้าไปดูแลช่วยเหลือตารมระเบียบทางราชการ

             โดยในส่วนของพื้นที่ จ.นครพนม ในช่วงเดือนเมษายน 2559 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครพนม ได้สรุปสถิติความเสียหายจากพายุฤดูร้อน พบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 10 อำเภอ 23 ตำบล 71 หมู่บ้าน 425 ครัวเรือน

             หนักสุดคือ อำเภอธาตุพนม ได้รับผลกระทบ 2 ครั้ง รวมมีบ้านเรือนเสียหาย มากกว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งทางจังหวัดนครพนม จะได้เร่งให้การดูแลช่วยเหลือต่อเนื่อง พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังในช่วงนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...