ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สนธิรัตน์ ยืนยัน! คืนค่า“ประกันการใช้ไฟฟ้า”ไม่มีผลกระทบใดๆ
25 มี.ค. 2563

รมว.พลังงาน ออกโรงยืนยัน นโยบาย คืนเงินค่า “ประกันหารใช้ไฟฟ้า” ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการใช้ไฟฟ้าทั้งสิ้น เป็นมาตรการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤตการไวรัส “โควิด-19”

ทั้งนี้ ภายหลัง ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนด้วยการคืนค่า “ประกันการใช้ไฟฟ้า” ซึ่งได้เริ่มลงทะเบียนเมื่อวันที่ 25 มี.ค. แต่มีข่าวในโลกโซเชียลอาจเกิดปัญหาตามมาภายหลัง หากผิดกำหนดการชำระค่าไฟ ซึ่งรวมถึงมิเตอร์ไฟฟ้าด้วยนั้น

ต่อเรื่องนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า ขอยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น โดยได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) แล้ว ขอยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายที่กระทรวงพลังงานที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน โดยไม่ได้มีการเปลี่ยนเงื่อนไขใดๆ จากเดิม และไม่เกี่ยวข้องกับการรับเงินประกันคืน โดยเฉพาะเรื่องมิเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมดนั้น เป็นทรัพย์สินของการไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ไฟฟ้าทำมิเตอร์เสียหาย จากการใช้งานของตนเอง เช่น ชำรุด แตก เสียหาย ก็ต้องรับผิดชอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนมิเตอร์ ไม่ว่าจะมีเงินประกันหรือไม่มีเงินประกัน ส่วนมิเตอร์ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานมานานเสื่อมสภาพ หรือเกิดจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เสียหาย กรณีนี้ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ โดยการไฟฟ้าจะดำเนินการจัดเปลี่ยนให้ ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขเดิม โดยยืนยันอีกครั้งว่า ประชาชนจะไม่มีการเสียสิทธิ์จากเดิมที่มี

“ขอให้อย่าตื่นตระหนก เกิดความเข้าใจผิด เพราะนโยบายนี้คือ นโนบายที่กระทรวงพลังงาน หน่วยงานด้านพลังงานต้องการช่วยพี่น้องประชาชนในเวลาที่ยากลำบากอย่างแท้จริง” นายสนธิรัตน์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...