ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ปลัด กทม. ตรวจเยี่ยมจุดตรวจคัดกรอง ยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เข้าสู่กรุงเทพฯ
28 มี.ค. 2563

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองการเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ถนนบางนาตราด เขตรอยต่อจังหวัดสมุทรปราการ จุดที่ 2 หน้าปั้มเอซโซ่ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง ถ.สุขุมวิท ฝั่งขาเข้า เขตบางนา และจุดที่ 3 ยกระดับบูรพาวิถี ด่านบางจาก ขาเข้า เขตรอยต่อจังหวัดสมุทรปราการ เขตพระโขนง พร้อมมอบอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โดยมี นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่ ศูนย์เอราวัณ กอ.รมน. อปพร.พื้นที่ และสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ ร่วมตรวจเยี่ยมพร้อมรายงานสถานการณ์

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งจุดตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ จำนวน 12 จุด ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่แบ่งเป็น 3 ผลัด ผลัดละ 8 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 63 เป็นต้นไป และที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) กรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานเขตพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคัดกรอง ซึ่งตั้งแต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมาสำนักงานเขตที่มีจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่ ได้เริ่มสนับสนุนการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย วันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองการเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ จำนวน 3 จุดในพื้นที่เขตบางนาและเขตพระโขนง ซึ่งในแต่ละจุดคัดกรองจะประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.พื้นที่ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. เจ้าหน้าที่อปพร. เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร จากสำนักเทศกิจ ฝ่ายเทศกิจและฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์เอราวัณ ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละจุดตรวจคัดกรอง โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจของวัตถุประสงค์ของจุดคัดกรองดังกล่าว และวิธีการดูแลสุขภาพตนเองเป็นสำคัญด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยและใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือ เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19 สำหรับประโยชน์ของการตั้งจุดคัดกรองจะช่วยให้รับทราบข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาด และยังเป็นการลดการเดินทางของประชาชนในการเดินทางข้ามรอยต่อแต่ละจังหวัดเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งภารกิจในแต่ละจุด คือ การคัดกรองวัดอุณหภูมิ การสอบถามชื่อ ที่อยู่ วัตถุประสงค์ในการเดินทางและที่หมาย บันทึกภาพผู้ขับขี่และผู้โดยสาร การส่งต่อเพื่อการชักประวัติกรอกข้อมูลกรณีมีไข้ การนำส่งสถานพยาบาลกรณีที่ผู้มีประวัติเสี่ยงต้องเข้ารับการรักษา ซึ่งโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการรองรับผู้ป่วยที่ส่งต่อมาตามระบบอยู่แล้ว กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนพยายามอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกเดินทางหากไม่มีภารกิจจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งถือเป็นการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...