ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
พัทยาจัดงานกินทุเรียนบุฟเฟต์ชิงรางวัล27เม.ย.ที่พัทยาใต้
24 เม.ย. 2567

     ดับฝันนักกินทุเรียนชาวไทย เมื่อราคาทุเรียนปี 2567 มีแนวโน้มปรับตัวแพงขึ้น ด้วยสภาพอากาศหนาวในพื้นที่จังหวัดตราด จันทบุรีและ ระยอง ทำให้ผลผลิตออกล่าช้ากว่า ปี 2566เป็นระยะเวลา 1 เดือน อีกทั้งมีการแข่งขันระหว่างพ่อค้าจีนและไทยมีการแข่งขันรับซื้อทุเรียนหน้าสวนสูงขึ้น ด้วยความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนทั้งคนไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะจีนมีจำนวนมากขึ้น ส่งผลทำให้ราคาทุเรียนปี 2567 มีราคากระฉูด

     นายดาวุฒ วอน หรือเซน เจ้าของร้านบ้านเชนทุเรียน สาขาพัทยาใต้  ซึ่งเป็นร้านขายทุเรียนทั้งปลีกและส่ง รายใหญ่ในพื้นเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาทุดเรียนแพงเนื่องจากในปีนี้มีการแข่งขันการซื้อทุเรียนหน้าสวนระหว่างล้งจีน เพื่อส่งขายต่างประเทศกับพ่อค้าคนไทย ทำให้ราคาทุเรียนปีนี้สูงกว่าปีที่แล้ว 20-30% ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาทางร้านจำหน่ายทุเรียนตกไซส์สวย ราคาปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 159 บาท แต่มาปีนี้จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 199 บาท ทำให้ราคาทุเรียนแพงขึ้น 30 % ทั้งนี้ผลผลิตทุเรียนที่สวนมีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมแต่ความต้องการของผู้บริโภคก็มีมากขึ้นตามมา โดยในปีนี้ส่วนแบ่งการตลาดทุเรียนภาคตะวันออกของไทยพบว่ามีล้งจีนรับซื้อทุเรียนเพื่อส่งออกไปต่างประเทศถึง 70 % โดยจะเป็นทุเรียนคุณภาพ A-C และมีจำหน่ายในไทยเพียง 30 % ซึ่งจะเป็นทุเรียนตกไซส์สวย เท่านั้น นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ราคาทุเรียนในปี 2567 กระฉูด

     ทั้งนี้สำหรับทุเรียนตกไซส์สวยที่มีจำหน่ายประเทศไทย คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าทุเรียนที่มีการส่งออกแต่อย่างใด อีกทั้งทุเรียนตกไซส์สวยยังมีคุณภาพเนื้อที่แก่มากกว่าที่ส่งต่างประเทศด้วยซ้ำ โดยทรงทุเรียนตกไซส์สวยก็เหมือนทุเรียนคูณภาพ A-C ที่ส่งออก เพียงแต่ตรงเปลือกทุเรียนจะมีราดำติดมาบ้างและมีตำหนิตรงเปลือกทุกเรียนเท่านั้น แต่คุณภาพเนื้อการันตีว่าดีกว่าทุเรียน A-C ที่ส่งนอก จึงยากจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักกินทุเรียนชาวไทยว่าทุเรียนที่มีขายในประเทศไทยนั้นคนไทยก็ได้บริโภคทุเรียนที่ดีมีคุณภาพไม่แพ้ทุเรียนที่ส่งออกแต่อย่างใด สำหรับร้านบ้านเชนทุเรียน สาขาพัทยาใต้   จำหน่วยทุเรียน 6 สายพันธ์ ประกอบด้วย หมอนทอง ชะนี กระดุม กานยาว พวงมณีและทุเรียนนกกระจิบ จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ใน 1 วันจำหน่ายได้ 8 ตัน และในช่วงนี้ทางร้านได้จัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบทุเรียน เมื่อซื้อทุเรียนเนื้อเกรด A กล่องเล็ก 2 กล่องลดทันที 50 บาท และซื้อกล่องใหญ่ 2 กล่อง ลดทันที 100 บาท ทั้งนี้อยากเชิญชวนคนไทยที่ชื่นชอบทุเรียนรีบจัดซื้อทุเรียนมาบริโภคในช่วงนี้ด้วยช่วงนี้ทุเรียนมีจำนวนมาก หากทิ้งระยะไปทุเรียนอาจจะขาดตลาดและมีราคาแพงขึ้นกว่าเดิม

      นายดาวุฒ เปิดเผยต่ออีกว่า เพื่อเอาใจคนที่ชื่นชอบทุเรียนและสร้างสีสันการท่องเที่ยวทางร้านบ้านเชนทุเรียน สาขาพัทยาใต้ เตรียมจัดการแข่งขันเตรียมจัดการแข่งขันกินทุเรียน ใครกินจุมากที่สุดรับเงินรางวัลสูงสุด 5,000 บาท โดยจะเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขัน 20 คน เท่านั้น ในวันเสาร์ที่ 27 เมษายนนี้ ค่าสมัครเข้าร่วมแข่งขัน 300 บาท ซึ่งผู้ไม่ชนะก็ได้กินทุเรียนฟรีแบบบุฟเฟ่ต์ ส่วนผู้ชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 3,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 1,000 บาท สนใจสมัครร่วมแข่งขัน สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่

เพจเฟซบุ๊ก : บ้านเชนทุเรียนพัทยาhttps://m.facebook.com/niphapharn?mibextid=LQQJ4d หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์โทร 086-349-6087 และเบอร์ 081-399-2593

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...