ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
“มกอช.”ชวนร่วมกิจกรรม “Q food good for Mom” รับเทศกาลวันแม่
05 ส.ค. 2559

         มกอช.ห่วงใยคุณภาพชีวิตคนไทยจัดกิจกรรม “Q  food  good  for Mom” รับเทศกาลวันแม่  เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเลือกซื้อ-เลือกบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยภายใต้สัญลักษณ์ “Q” ซึ่งมีความปลอดภัยในการบริโภค เพราะ ผ่านขบวนการผลิตทางการเกษตรที่ดี(GAP)  ตั้งแต่ขบวนการผลิต  การแปรรูป  ส่งถึงผู้บริโภคบนโต๊ะอาหาร ( From farm  to Table) เพื่อมอบเป็นของขวัญล้ำค่าสำหรับแม่และคนที่เรารัก

         นางสาวดุจเดือน  ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)  กล่าวว่า   ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยเมื่อจะเลือกสินค้ามาบริโภค หรือออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านทุกคนเริ่มคิดถึงสินค้าหรือวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารว่าจะมีความปลอดภัยหรือไม่   ดังนั้น ในโอกาสใกล้เทศกาลวันแม่ในปีนี้ มกอช. จึงได้จัดกิจกรรม Q  food good for Mom”ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมาเลือกซื้อและบริโภคสินค้าที่ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร หรือ “เครื่องหมาย Q” อย่างกว้างขวางขึ้น  โดยเริ่มต้นใส่ใจสุขภาพของคนในครอบครัว ด้วยการเลือกบริโภคสินค้าภายใต้สัญลักษณ์ “Q” 

         นอกจากนี้  สินค้าทุกประเภทภายใต้สัญลักษณ์ Q มีรหัสประกอบการแสดงเครื่องหมาย เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้กรณีตรวจพบสินค้ามีปัญหาด้านคุณภาพที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันสินค้า Q  สามารถหาซื้อและบริโภคได้ง่าย มีจำหน่ายทั่วไปในร้านค้า แผงค้าในตลาดสด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้าน Q- เรสเตอร์รอง  ตลาดโมเดิร์นเทรด (Modern  trade) ทั้งในเขต กรุงเทพฯ และปริมณฑลทั่วประเทศ สามารถหาซื้อเพื่อมอบเป็นของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดสำหรับแม่และทุกคนในครอบครัว หรือคนที่เรารัก

         “มกอช.ต้องการจุดกระแสการบริโภคอาหารปลอดภัย   ให้กลายเป็นแทรนด์สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่แและทุกเพศ  ทุกวัย     ดังนั้น  จึงได้เร่งประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย Q  ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้นพร้อมทั้งตอกย้ำให้ผู้บริโภครับรู้ว่าหากท่านเลือกซื้อ หรือเลือกบริโภค สินค้าที่ได้สัญลักษณ์ Q แสดงว่าผ่านการตรวจสอบรับรองแล้ว เป็นที่เชื่อถือได้ว่ามีมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยแตกต่างจากสินค้าเกษตรทั่วไปที่วางจำหน่ายในท้องตลาด”    นางสาวดุจเดือน  กล่าว 

         นางสาวดุจเดือน   กล่าวด้วยว่า    นอกจากนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในการใกล้ถึงสินค้าQ มากขึ้น  ทางมกอช.ยังได้จัดทำ  Q  Restaurant   Application   แนะนำร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัยเลือกใช้สินค้า Q    ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้บริโภคที่สนใจร้านอาหารที่มีความปลอดภัยได้คุณภาพ โดยสามารถค้นหาร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบปลอดภัยได้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร Q จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ    หรือค้นหารายจังหวัด หรือเฉพาะเจาะจงร้านที่สนใจ และสามารถแสดงเส้นทางการเดินทางจากตำแหน่งปัจจุบันของคุณไปยังร้านอาหารที่คุณต้องการ    ทำให้คุณได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัยในร้านที่ใส่ใจเลือกวัตถุดิบ   

         ปัจจุบันมีร้าน Q  Restaurant ในพื้นที่ 76 จังหวัด รวม 1,926 แห่งทั่วประเทศ แยกเป็น ร้านอาหารที่ไม่มีสาขา  1,519  แห่ง และร้านอาหารประเภทหลายสาขา 407 แห่ง โดยร้านอาหารในโครงการ Q Restaurant จะใช้สินค้าเกษตรที่มีตราสัญลักษณ์ Q มาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารภายในร้าน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้สามารถเข้าถึงร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย และยังช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรจากเกษตรกรหรือผู้ผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

         นอกจากนี้ มกอช.ยังได้ทำข้อมูลร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ Q  Restaurant ในรูปแบบหนังสือ “แนะนำ ร้านอิ่มอร่อย  ปลอดภัยไปกับ  Q  Restaurant “  เป็นราย 4 ภาค อีกด้วย  ทั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภค ได้รู้จักสินค้า Q และหาซื้อสินค้า Q ได้อย่างสะดวกส่งผลให้สินค้า Q เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...