ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สุพรรณบุรี อพท. 7 จัดประชุม-เสวนา รวมพลังขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์ จ.สุพรรณบุรี สู่เมืองท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อคนทั้งมวล
15 ส.ค. 2563

ที่โรงแรมสองพันบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) โดย อพท. 7 สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง ร่วมกับมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล และเครือข่ายการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) จัดการประชุม-เสวนาขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อคนทั้งมวล เมืองโบราณอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี และพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา โดยดร.สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการ อพท.7 กล่าวว่า การประชุมและเสวนาในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดและขยายผลด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลรองรับสังคมผู้สูงวัย และส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของคนพิการ ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มอบนโยบายให้ อพท. เป็นหน่วยงานต้นน้ำในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ สร้างต้นแบบการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และมีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่มวัย และทุกสภาพร่างกายตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง  นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความตระหนัก ถึงความสำคัญเรื่องอารยสถาปัตย์ให้ความรู้กับผู้นำองค์กร ผู้ประกอบการ ผู้ปฏิบัติงาน ในหน่วยงานภาครัฐเข้าใจ ด้านการสร้างทำสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนทั้งมวล และนำไปปรับใช้กับสถานที่และบริการของตนเองเพื่อยกระดับและต่อยอดการพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรี สู่เมืองท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อคนทั้งมวลโดยการประชุมและเสวนาในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน หวังว่ากิจกรรมครั้งนี้จะสร้างเครือข่ายที่มีศักยภาพและทรงพลังเพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายด้วยกัน

โดยมีผู้ร่วมเวทีเสวนาประกอบด้วย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ดร.สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการ อพท.7 ศาสตราจารย์ ดร.ชุมเขต แสวงเจริญ หัวหน้าศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายวรยุทธ กิจกูล นักธุรกิจมนุษย์ล้อ ผู้ก่อตั้งดำเนินแคร์ รีสอร์ท ต้นแบบอารยสถาปัตย์ จังหวัดราชบุรี และนายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล  และมีผู้บริหารองค์กรจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลเข้าร่วมงาน พร้อมออกบูธจำหน่ายสินค้า

นายวีระศักดิ์ โควสรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า"การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล หรื Toursm for Aแ เป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ การประชุม-เสวนาฯในครั้งนี้เป็นนิมิตหมายอันดี ที่เครือข่ายต่างๆใน จ.สุพรรณบุรีจะร่วมแรงร่วมใจพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนทั้งมวลในแหล่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้นอาหาร และบริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ทกวัย ทุกสุขภาพร่างกายโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ และมนุษย์ล้อ ให้ได้ออกมาเปิดประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียมผมเชื่อว่าหากทุกภาคส่วนร่วมมือกันจะสมารถพัฒนา จ.สุพรรณบุรี ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อคนทั้งมวล ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วไทยและทั่วโลก และจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการและชาวบ้านในจังหวัดสุพรรณบุรี"

ทางด้าน  ดร.สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการ อพท.7  กล่าวว่า "อารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design เป็นเรื่องสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาแหล่ท่องเที่ยวและบริการต่างๆเพื่อให้รองรับคนทั้งมวลได้ เราอยากให้ทุกคน ทุกเพศทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สมารถข้าถึงและใช้บริการสถานที่และทุกบริการของภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และเสมอภาคเท่าเทียม อย่างแท้จริง ซึ่ง อพท.และหน่วยงานต่างๆจะตั้งมั่นส่งเสริมผลักดันเรื่องการสร้างทำอารยสถปัตย์ในจังหวัดสุพรรณบุรีให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ภายใน 3 ปี เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้พิการ

นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล กล่าวว่า ท่องเที่ยวที่มีมนต์เสน่ห์ชวนหลงใหล และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย เช่น พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์พระพุทธรูปแกะสลักภูผาใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดเขาทำเทียม อ.ทอง วัดเขาดีสลัก หลวงพ่ออู่ทอง ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง-มังกรสวรรค์ ตลาดร้อยปีสามชุก เป็นต้น ซึ่งหากมีการปรับปรุงและพัฒนาความพร้อมด้านอารยสถาปัตย์ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆอย่างต่อเนื่อง จะเป็นการขยายโอกาส และขยายตลาดทางธุรกิจการท่องเที่ยวไปสู่คนทั้งมวล โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มากในโลกยุคปัจจุบัน สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญเรื่องอารยสถาปัตย์ให้ความรู้กับผู้นำองค์กร ผู้ประกอบการ ผู้ปฏิบัติงาน ในหน่วยงานภาครัฐ  เข้าใจ ด้านการสร้างทำสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนทั้งมวล และนำไปปรับใช้กับสถานที่  และบริการของตนเองเพื่อยกระดับและต่อยอดการพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรี สู่เมืองท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อคนทั้งมวลโดยการประชุมและเสวนาในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน หวังว่ากิจกรรมครั้งนี้ จะสร้างเครือข่ายที่มีศักยภาพและทรงพลังเพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายด้วยกัน

สุพรรณบุรี อพท. 7 จัดประชุม-เสวนา รวมพลังขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์ จ.สุพรรณบุรี

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...