ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทหารลุยจับปลัด-ผู้ใหญ่บ้าน 8 แห่งงาบหัวคิว
06 ก.ย. 2559

          เมื่อเร็วๆนี้ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ม.พัน.12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์, นายปัญญา เล็กกระจ่าง นายอำเภอวังชิ้น ได้ร่วมทำการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่นายชูชาติ คำมา ปลัดอาวุโส อ.วังชิ้น จ.แพร่ เรียกรับเงินเปอร์เซ็นต์โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 5 ล้านบาทต่อตำบล และโครงการประชารัฐจำนวน 200,000 บาท ซึ่งถูกผู้ว่าฯ สั่งย้ายด่วนตั้งแต่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา และได้เชิญนายชูชาติ คำมา ปลัดอาวุโสซึ่งถูกคำสั่งย้าย รวมถึงนายหิรัณยธร แสนกันทะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.แม่เกิ๋ง, นายบุญมา ยะเมทะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.แม่ป้าก, นายบุญธรร กิ่งคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.แม่ป้าก, นายเกรียงศักดิ์ ครอบครอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.วังชิ้น, นายคะนอง อ่องคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.วังชิ้น, นายวิฑูรย์ พรมจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.วังชิ้น, นายอดิศักดิ์ พรมเรียน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 และนายวาเนตร อินต๊ะวัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.วังชิ้น รวม 8 คนมาให้ข้อมูลที่ห้องประชุมเล็กอำเภออำเภอวังชิ้น จ.แพร่

          โดยคณะกรรมการสอบสวนฯ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกแต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มีนายอำเภอเป็นประธานฯ ได้ทำการสอบสวนมาตั้งแต่วันที่ตกเป็นข่าว และจะปิดสำนวนสอบในวันนี้ (5 ก.ย.) เพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ รับทราบ ชุดที่ 2 มี พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม เป็นประธาน เข้าทำการสอบสวนทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเพื่อรายงานหน่วยเหนือ และพิจารณาลงโทษต่อไป

          พ.อ.ชาตรีกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเนื่องจากก่อนหน้านี้ไปราชการต่างจังหวัด วันนี้จึงเดินทางมาขอทราบเรื่องที่แท้จริงจากปากของผู้ร้องเรียน และผู้ถูกกล่าวหาโดยตรง ซึ่งรับรองได้ว่าทหารไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการทุจริตครั้งนี้ แต่ก็ต้องสอบถามเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง เพราะปัญหาดังกล่าวมีกฎหมายรองรับทั้งวินัยราชการ และกฎหมายอาญา ถ้าพบว่าผิดจริงก็คงต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม รับรองว่าไม่มีเลี้ยง หรือปกป้องอย่างแน่นอน

          ด้านนายอดิศักดิ์ พรมเรือน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.วังชิ้น กล่าวชี้แจงต่อ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ว่าโครงการที่ดำเนินการตามงบตำบลละ 5 ล้านบาทดำเนินการเสร็จแล้ว แต่ทางปลัดฯ มาทวงเงินค่าหัวคิวซึ่งตนได้จ่ายไปแล้ว 10,000 บาท จากนั้นโครงการประชารัฐเข้ามาหมู่บ้านละ 200,000 บาท ให้ชุมชนจัดการกันเองก็มีการเรียกเก็บอีก แต่ทางชุมชนเงินไม่พอ และ สตง.ตรวจสอบต้องคืนเงินไปจำนวนมาก ทางปลัดฯ ก็ยังจะเอาเปอร์เซ็นต์อีกจึงเดือดร้อนกันมาก

          จากนั้น พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ม.พัน.12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ ได้ทำการสอบทุกคนและพยายามย้ำว่า ทหารมีส่วนหรือไม่ ทางกลุ่มผู้ใหญ่บ้านที่ร้องเรียนยืนยันว่าทหารไม่เกี่ยว

          ด้านนายชูชาติ คำมา ปลัดอาวุโสอำเภอวังชิ้นที่ตกเป็นจำเลยของสังคม กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนบอบช้ำมามากแล้ว ขอร้องสื่ออย่าได้ลงข่าวอีกเลยนึกว่าเป็นพี่เป็นน้องกัน

          ส่วนนายปัญญา เล็กกระจ่าง นายอำเภอวังชิ้น ระบุว่า ตนได้กำชับไม่ให้มีการโกงกินใดๆ ในโครงการที่รัฐสนับสนุน มีการกำชับไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน เรื่องที่เกิดขึ้นอาจต้องรอผลการสอนสวนก่อน อย่าเพิ่งมองว่าใครทุจริต ตนก็เหลืออีกไม่กี่วันจะเกษียณอายุ พยายามทำให้งานที่ทำออกมาดีที่สุดก่อนเกษียณ ส่วนเรื่องไปข่มขู่ผู้ใหญ่บ้านโดยปลัดฯ นั้นก็คงต้องดูผลของการสอนสวนข้อเท็จจริง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมามีผู้เกี่ยวข้องบางรายพยายามเข้าเจรจากับกำนันในอำเภอวังชิ้น ทุกคน โดยมีการสัญญาจะนำเงินมาคืนให้ทั้งหมด แลกกับการคำให้การต่อคณะกรรมการสวบสวนข้อเท็จจริง แต่ดูเหมือนว่าการเจรจาดังกล่าวไม่เป็นผล นอกจากนี้ยังมีตัวแทนอีกหลายหมู่บ้านในอำเภอวังชิ้น พยายามเข้าร้องเรียนการทุจริตของทางราชอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้ใหญ่บ้านใน ต.นาพูน พยายามเข้าพบ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม เพื่อร้องเรียนการทุจริตในหมู่บ้าน แต่ปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่บางฝ่ายให้ออกจากห้องไปโดยอ้างว่า “ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ที่ร้องเรียน”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...