ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
การบินไทยเลื่อนยื่นแผนฟื้นฟูไป 2 ก.พ.64หลังเจรจาเจ้าหนี้ไม่จบ
26 ธ.ค. 2563

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าหนี้ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งมีการจัดกลุ่มเจ้าหนี้และการกำหนดเงื่อนไขในการชำระหนี้ของเจ้าหนี้ ทั้งลดหนี้ยืดหนี้ ส่วนผู้ถือหุ้น อาจจะเป็นการลดทุน ซึ่งอยู่ในกระบวนการเจรจา ให้มีความสมบูรณ์เพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปและยื่นแผนฟื้นฟูกิจการเสนอต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในวันที่ 2 ก.พ. 2564

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า บริษัทฯ จะยื่นศาลเพื่อขอขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมกำหนดจะยื่นแผนฟื้นฟู วันที่ 2 ม.ค. 2564 และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการเรียกประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนฟื้นฟู ในช่วงกลางหรือปลายเดือน มี.ค. 64 และศาลล้มละลายกลางประชุมเพื่อรับแผน ใน เม.ย.-พ.ค. 64 จากนั้นจะเข้าสู่การปฏิบัติตามแผนฟื้นฟู ซึ่งตามกฎหมาย มีระยะเวลาในการดำเนินการแผนฟื้นฟู 5 ปี และขยายได้ไม่เกิน 2 ครั้งๆ ละ 1 ปี หรือรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 7 ปี

นายชาญศิลป์ กล่าวต่อว่า มั่นใจว่าการเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูฯ แต่จะไม่กระทบต่อการฟื้นฟูกิจการ พร้อมมั่นใจว่าจะดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะตาม เมื่อเสนอแผนฟื้นฟูฯ ให้ศาลพิจารณาในเดือนกุมภาพันธ์ คาดว่า ในเดือนมีนาคมจะสามารถประชุมเจ้าหนี้ได้ หลังจากนั้นในเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า จะนำส่งแผนให้ศาลพิจารณาอนุมัติ ก่อนที่จะมีการแต่งตั้งผู้บริหารแผนได้ อย่างไรก็ตามส่วนการบริหารกระแสเงินสดในขณะนี้ การบินไทย ยืนยันว่า ยังมีกระแสเงินสดเหลือไปจนถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า จากการหารายได้เพิ่มเติม เช่น การขายทรัพย์สิน และการขายสินค้าของบริษัท แต่หากไม่สามารถดำเนินการตามกำหนดการได้ คาดว่าจะมีผลกระทบเรื่องกระแสเงินสดแน่นอน บริษัทได้ทำแผนด้านธุรกิจอื่นๆ ควบคู่ ไปด้วย ทั้งแผนการบิน การปรับโครงสร้างองค์กร และบริษัทได้พยายามในการสร้างรายได้จากธุรกิจอื่น ในช่วงที่ไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ โดยนำทรัพยากรที่มีออกมาหารายได้ เป็นการดิ้นรนทุกวิถีทาง ซึ่งการประมาณการรายได้ต่างๆ ทำค่อนข้างยาก เนื่องจากมีปัจจัยโควิด-19 ระลอกใหม่ และเชื่อว่า บริษัทจะสามารถปรับตัวได้ และคาดว่า ในไตรมาส 3-4/64 วัคซีนจะเข้ามา ซึ่งบริษัทพร้อมทำหน้าที่ในการขนส่งวัคซีน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...