ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เก็บตก งานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015........... ต่างชาติกว่า 2 ล้าน แห่ชมครัวไทยสู่ครัวโลก
06 พ.ย. 2558

 

                จบลงไปแล้วอย่างชื่นมื่นกับงานใหญ่ระดับโลกอย่างงานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015 ที่ประเทศอิตาลี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 และจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคม 2558 ซึ่งท่านรัฐมนตรีเกษตรฯ พลเอก ฉัตรชัย  สาริกัลยะ ก็ได้โอกาสเดินทางไปราชการเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ ในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

                สำหรับภารกิจสำคัญในครั้งนี้ คือ การหารือร่วมกับ นายบูรโน่ แอนโตนิโอ่ พาสคูโน่ ประธานอาคารแสดงของงานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015 เพื่อแสดงความขอบคุณองค์กรผู้จัดงาน Expo Milano 2015 ที่สนับสนุนการเข้าร่วมงานของประเทศไทยตลอดระยะเวลาการจัดงาน ทำให้สามารถดำเนินงานต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถวายการต้อนรับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างสมพระเกียรติ ในการจัดงานวันชาติไทยเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับของอาคารแสดงประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทั้งในเรื่องความนิยมของผู้เข้าชมงานอาคารแสดงประเทศไทยได้รับความนิยมติดอันดับต้นๆ จาก 145 ประเทศที่เข้าร่วมงาน  

ขณะเดียวกัน อาคารแสดงประเทศไทยยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนต่างชาติทั้งสื่อหลัก และสื่อสังคมออนไลน์ ที่จัดให้ไทยติด 1 ใน 5 ของอาคารแสดงที่มีคนชื่นชอบและได้รับความนิยม ร่วมกับอีก 4 ประเทศ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ญี่ปุ่น อาเซอร์ไบจาน และคาซัคสถาน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ให้คนทั้งโลกรับรู้ถึงศักยภาพของประเทศไทยในด้านต่างๆ นอกเหนือจากความพร้อมในการเป็นครัวของโลก ผ่านการเข้าร่วมงาน เอ็กซ์โปมิลาโน 2015 ในครั้งนี้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เป็นต้น

  “ล่าสุดขณะนี้อาคารแสดงประเทศไทยมีผู้เข้าชมเกิน 2 ล้านคน ตามเป้าหมาย 10% ของผู้เข้าชมงานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015 ทั้งหมดโดยผู้ที่เข้าชมพาวิลเลียนไทยเป็นคนที่ 2 ล้าน ได้แก่ นายมาร์เชลโล พาราโกนี และ น.ส.อลิซ โกดิโอ ชาวอิตาเลียน ซึ่งทั้งสองคนเล่าถึงความประทับใจหลังเข้าชมในหลายๆ ด้าน ทั้งการนำเสนอถึงขั้นตอนการผลิตที่ได้คุณภาพ มาตรฐาน ได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงทำเพื่อพัฒนาเกษตรกรและภาคการเกษตรของประเทศไทย วัฒนธรรมและสถานที่ที่สวยงาม และรสชาติอาหารไทยที่นำมาจำหน่าย ทำให้สนใจอยากมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยด้วย” รมว.เกษตรฯ กล่าว

          นอกจากการเข้าตรวจเยี่ยมอาคารแสดงประเทศไทยแล้ว ยังได้เข้าเยี่ยมชมอาคารแสดงของประเทศต่างๆ ที่เป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีการเกษตร ได้แก่ อาคารแสดงของประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อมโยงอาหารกับวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี หรือ อาคารแสดงของรัฐอิสราเอล และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จัดแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับการจัดการน้ำที่จะเป็นประโยชน์ในการจัดการภัยแล้งในพื้นที่บางส่วนของไทยได้

          การจัดงานเอ็กซ์โปฯ ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรต่างๆ จะร่วมกันกันในอนาคต เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาสำคัญที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ได้แก่ ความอดอยากหิวโหย ความยากจน และการขาดแคลนอาหาร    ที่ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางการเกษตรและพลังงานอย่างยั่งยืน โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งการนำเสนอของอาคารแสดงประเทศไทย ได้นำเสนอแนวคิดหลักเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีศักยภาพพร้อมก้าวสู่การเป็น “ครัวโลก” เป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัยในทุกกระบวนการ ที่สำคัญ ยังนำเสนอถึงแนวทางการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานผ่านโครงการพระราชดำริต่างๆ เพื่อถ่ายทอดไปยังเกษตรกรให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

         นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการผลิตนมทั้งระบบ ณ ฟาร์มโคนมโซซิเอตะ อะกลิโคละ เมลลาโน่ ซึ่งเป็นฟาร์มโคนมแบบครบวงจรขนาดใหญ่ที่ใช้วิธีผสมผสานระหว่างวิธีแบบออร์แกนิคและไบโอไดนามิค ที่เป็นการบริหารจัดการฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยพร้อมจะขยายความร่วมมือระหว่างกัน ให้สามารถต่อยอดในการพัฒนาโคนมของไทยได้อนาคต.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...