ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าต่างประเทศ ปรับปรุงการให้บริการและกำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจใช้ระบบออนไลน์มากขึ้น ลดการแพร่ระบาดโควิด-19
26 เม.ย. 2564

นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์  รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศปรับปรุงการให้บริการในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่สำหรับภาคธุรกิจ เช่น การขอใบอนุญาตส่งออก-นำเข้าสินค้า และหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า โดยกรมได้ขยายวันหมดอายุสำหรับบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้า และบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจ ที่จะหมดอายุในช่วงวันที่ 15 เม.ย.-31 ก.ค.นี้ ออกไปอีก 3 เดือน โดยอัตโนมัติ การส่งคำขอขึ้นทะเบียนผู้ส่งออกนำเข้าทางไปรษณีย์ซึ่งสามารถตรวจสอบการขอขึ้นทะเบียนออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และผ่อนปรนให้ใช้แบบฟอร์มรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่สามารถนำนำเอกสารจากประเทศต้นทางมาแสดงได้ เนื่องจากต้นทางมีการล็อคดาวน์ การสนับสนุนให้ใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า e-FROM D สำหรับส่งออกไปประเทศอาเซียน ตลอดจนผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการยื่นเอกสารได้

ขณะเดียวกันกรมเปิดอบรมสัมมนาผ่านระบบออนไลน์ อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อเสริมความรู้เพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ให้บริการภาคธุรกิจ รวมถึงเปิดสายด่วน 1385 และไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถสอบถามข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เพื่อให้ความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการ ทางกรมฯมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเต็มที่ พร้อมขอเชิญชวนให้ภาคธุรกิจใช้บริการด้านต่างๆ ของกรมผ่านทางออนไลน์ให้มากที่สุด เพื่อลดเวลา ลดการสัมผัสและลดความเสี่ยง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...