ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.ภูเก็ต จับมือทุกหน่วยลุยตรวจเชิงรุกพื้นที่เสี่ยงเฟ้นหาคนติดเชื้อ
03 พ.ค. 2564

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ชุมชนชาวไทยใหม่ ม.2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นำโดยนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ เทศบาลตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จัดให้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนชาวไทยใหม่ราไวย์ หลังมีผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ ภายใต้โครงการปลอดเชื้อ ปลอดโรค ปลอดภัย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-15 พ.ค.นี้ โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแทพย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ตร่วมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และชาวบ้านในพื้นที่ โดยวันนี้เป็นการตรวจคัดกรองแบบ RT-PCR เป้าหมายชาวบ้านในชุมชนชาวไทยใหม่ราไวย์ จำนวน 300 คน

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยกำหนดให้มีการตรวจคัดกรองคนที่เดินทางเข้าภูเก็ตทั้งทางบก คือ ด่านตรวจท่าฉัตรไชย และทางอากาศที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งผลจากการตรวจคัดกรอง พบว่า สามารถสกัดคนที่ติดเชื้อไม่ให้นำมาแพร่ระบาดได้จำนวนมากซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ และเพื่อให้มาตรการการป้องกันได้ผลมากยิ่งขึ้น ตนในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจึงได้ทำโครงการ “ปลอดเชื้อ ปลอดโรค ปลอดภัย” ขึ้น โดยดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้คนภายในจังหวัดเพื่อค้นหาผู้ที่ติดเชื้อในพื้นที่ต่างๆ ให้ได้เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้

โดยโครงการดังกล่าว มีระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค.2564 ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อในกลุ่มคนที่เป็นจุดเสี่ยงเพื่อหยุดการแพร่ระบาดในพื้นที่ เพราะถ้าไม่มีการจำกัดวงให้แคบและหยุดการแพร่เชื้อออย่างรวดเร็วจะทำให้ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน วันนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จึงร่วมกับทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเทศบาลตำบลราไวย์ สำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ โรงพยาบาล อบจ. และหน่วยงานอื่นๆ ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองให้แก่ชาวไทยใหม่ราไวย์ เป็นชุมชนแรก เนื่องจากชุมชนชาวไทยใหม่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากมีการอาศัยกันแออัด มีการสัมผัสกับนักท่องเที่ยว และคนที่เดินทางมาจากข้างนอก ซึ่งในส่วนของชุมชนชาวไทยใหม่ราไวย์นั้นมีเป้าหมายในการตรวจคัดกรองประมาณ 200-300 คน

นอกจากนั้น ทาง อบจ.ภูเก็ตยังมีเป้าหมายที่จะดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ อีก 2 พื้นที่ คือในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง และพื้นที่ตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 จุดกำลังอยู่ระหว่างการหาสถานที่ในการดำเนินการที่เหมาะสม เพราะจะต้องใช้พื้นที่โล่งเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และลดการแพรร่ระบาด แต่อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการนั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสม หากการดำเนินการครบ 15 วันแล้วแต่พบว่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตยังมีกลุ่มเสี่ยง ทาง อบจ.ก็พร้อมที่จะขยายเวลาในการดำเนินการต่อไป

นายเรวัต กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินการตามมาตรการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกัน เชื่อว่าภายในเดือนนี้สถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะดีขึ้น

ขณะที่นายปรีชา เจนณรงค์ ปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ กล่าวว่า ในส่วนของชุมชนชาวไทยใหม่นั้น หลังจากมีผลตรวจยืนยันว่ามีผู้ป่วยในพื้นที่ทางเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงพื้นที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและให้คำแนะนำแก่ชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกลุ่มผู้เสี่ยงสูงได้มีการกักตัวในสถานที่กักตัวของรัฐ ซึ่งผลการตรวจรอบแรกพบว่ามีผลเป็นบวกเพิ่ม 1 ราย ส่วนที่เหลือผลตรวจเป็นลบ อย่างไรก็ตามการมาให้บริการตรวจเชิงรุกกับประชาชนในพื้นที่ครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะเป็นการป้องกันและยับยั้งการเกิดโรคได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...