ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี เข้มงวดตรวจสอบเนื้อสัตว์เข้าออกชายแดน และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ป้องกันโรคแอนแทรกซ์“
03 เม.ย. 2567

3 เม.ย.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จันทบุรี ทหาร ตำรวจ และศุลกากร ลงพื้นที่ จุดผ่านด่านบ้านแหลม ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน เข้มงวดตรวจยานพาหนะที่ขนย้ายสินค้าเข้า ออกชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งทุกวันจะมีการส่งออกสินค้าด้านปศุสัตว์ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะทุกคัน ป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และเนื้อสัตว์ข้ามแดน ที่อาจนำเชื้อโรคระบาดสัตว์ติดมากับเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะโรคแอนแทรกซ์ ที่เป็นโรคสัตว์ติดต่อสู่คน ซึ่งขณะนี้มีข่าวการระบาดในสาธารณรัฐประชาชนลาว พบผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์  3 ราย ที่เมืองสุขุมา แขวงจำปาสัก ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว โดยมีสาเหตุจากการบริโภคเนื้อโค-กระบือดิบที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีโอกาสติดต่อผ่านพรมแดนระหว่างสปป.ลาว ผ่านกัมพูชา และเข้าสู่ประเทศไทยได้ แม้ว่าจะไม่มีรายงานการเกิดโรคแอนแทรกซ์ในประเทศไทยมากว่า 20 ปีแล้ว โรคนี้ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Bacilus Anthracis wบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

โดยเฉพาะในสัตว์เคี้ยวเอื้องที่กินหญ้าเป็นอาหาร ได้แก่ โค กระบือ แพะ แกะ สัตว์ที่ติดเชื้อจะแสดงอาการตายเฉียบพลัน ไข้สูง ไม่กินหญ้า หายใจลำบาก ยืนโซเซ กล้ามเนื้อกระตุก พบเลือดไหลออกจากปาก จมูก และรูทวาร อวัยวะเพศ เลือดมีลักษณะเป็นสีดำ ไม่แข็งตัว กลิ่นเหม็นคาวจัด สำหรับในคนจะมีอาการทางผิวหนัง เริ่มแรกเป็นรอยนูนแดง เมื่อแตกกลายเป็นแผลปกคลุมด้วยเนื้อตายสีดำ ขอบแผลนูนเป็นวง มีไข้ ท้องเสีย ถ่ายเหลวปนเลือด อาเจียน ปวดท้องมาก ท้องอืด หายใจลำบาก ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง มักเสียชีวิตภายใน 1-2 วัน ประชาชนจึงควรงดบริโภคเนื้อสัตว์แบบสุกๆดิบๆ และเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น การเข้มงวดตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยังเป็นการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร อีกด้วย เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค และปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ไม่ให้ได้รับผลเสียหายจากโรคระบาดสัตว์ ตามมาตรการป้องกัน ปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าการเกษตรที่ผิดกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมนี้ ได้ให้เครือข่ายอาสาปศุสัตว์ เฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนเคลื่อนย้ายสัตว์และเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 กำหนดโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...